posttoday

ตำรวจพร้อมดูแลม็อบเย็นนี้ ยันความรุนแรงที่ผ่านมาเกิดจากกลุ่มผู้ชุมนุม

23 กุมภาพันธ์ 2564

รองผู้บัญชาการนครบาลยันพร้อมดูแลม็อบเย็นนี้ เผยความรุนแรงที่ผ่านมาเกิดจากผู้ชุมนุมเองไม่ใช่มือที่สาม เชื่อตำรวจไม่ร่วมม็อบแน่นอน

วันที่ 23 ก.พ. พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมในเย็นวันนี้ว่า มีทั้งหมด 3 กลุ่ม คือกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ที่เดิมนัดรวมตัวหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ล่าสุดได้ประกาศเปลี่ยนมารวมตัวที่แยกราชประสงค์ ส่วนอีก 2 กลุ่มคือ กลุ่มเยาวชนปลดแอก และ กลุ่มราษฎร ที่นัดรวมตัว ม็อบตำรวจล้มช้าง ที่แยกราชประสงค์ ในเวลา 17.00 น.

โดย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมว่า แม้รัฐบาลมีการคลายล็อกบ้าง แต่ใน กทม. ยังคงมีประกาศห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคอยู่ ซึ่งการนัดรวมตัวกันจะเข้าข่ายความผิดดังกล่าว และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้มีการเตรียมกำลังควบคุมฝูงชน ของ บก.น.5 และ บก.น.6 ไว้แล้ว ส่วนจะใช้กำลังเพียงใด ก็จะประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง จากการข่าวพบว่าเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากการทะเลาะวิวาทกันเอง ซึ่งการ์ดไม่สามารถควบคุมได้ จึงขอย้ำเตือนประชาชน ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุม เพราะอาจได้รับอันตราย

ทั้งนี้ จากการเชิญชวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าร่วมการชุมนุม “ม็อบตำรวจล้มช้าง” นั้น รอง ผบช.น.ระบุว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่บุคคลสามารถกระทำได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าตำรวจ มีระเบียบวินัย และไม่เข้าร่วมการชุมนุมอย่างแน่นอน ไม่ว่าเป็นตำรวจนครบาล และตำรวจภูธร แต่หากพบว่ามีตำรวจเข้าร่วมชุมนุม และพบการกระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

พร้อม ประชาสัมพันธ์ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ คือ ถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชดำริถึงแยกประตูน้ำ ถนนพระราม1 ตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่าถึงแยกราชประสงค์ และถนนเพลินจิต ตั้งแต่แยกราชประสงค์ ถึงแยกชิดลม

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มองว่าสำหรับความรุนแรง หรือเหตุการณ์ระเบิดที่เคยเกิดขึ้น ในการชุมนุมที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกันเอง หรือมาจากกลุ่มการ์ด ซึ่งยืนยันว่าความรุนแรงไม่ได้มาจากมือที่สาม หรือมาจากตำรวจ ดังนั้นในส่วนการปฏิบัติงานของตำรวจยังคงเน้นย้ำในมาตรการไม่ใช้ความรุนแรงอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากพบมีผู้ชุมนุมหรือกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดฝ่าฝืนหรือไม่เชื่อฟังคำสั่ง ในลักษณะที่อาจจะก่อให้เกิด ความรุนแรงอันตราย สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม ตำรวจจำเป็นจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงท่าเรือโดยสาร และรถไฟฟ้า ที่อยู่บริเวณโดยรอบสถานที่ชุมนุม พบว่าที่ผ่านมาหากมีการชุมนุมบริเวณดังกล่าว สถานที่เหล่านี้ผู้ประกอบกิจการจะมีการประเมินความเสี่ยงและประกาศปิดให้บริการด้วยตัวเอง เพื่อความปลอดภัย ลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้