posttoday

พปชร.ขีดเส้น15วันสอบ7ส.ส.แหกคอกยกมือสวนมติพรรคในศึกซักฟอก

22 กุมภาพันธ์ 2564

พรรคพลังประชารัฐมีมติให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 7 ส.ส.โหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขีดเส้น 15 วันมี"ไพบูลย์ นิติตะวัน"นั่งหัวโต๊ะ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมบริหารพรรค ว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี 7 ส.ส.ไม่ปฏิบัติตามมติพรรค จากการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีตนเองเป็นประธาน ส่วนคณะกรรมการ ประกอบด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น และ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม.

ทั้งนี้ จะมีการเชิญ ส.ส.ทั้ง 7 ราย มาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยดูตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎร และข้อบังคับของพรรคอย่างเคร่งครัด มีระยะเวลาในการพิจารณา 15 วัน เมื่อได้ข้อสรุป จะเสนอกรรมการบริหารพรรคต่อไป ยืนยันว่า มาตรฐานของพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าสูงที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากตรวจสอบแล้ว พบว่าผิดจริง ตามข้อบังคับพรรคมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง นายไพบูลย์ กล่าวว่า สมาชิกพรรคถ้าไม่ปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบที่ต้องมีต่อพรรค หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมของพรรค ที่จริงแล้วไม่มีบทลงโทษ แต่สมาชิกพรรค จะต้องอยู่ร่วมกันตามข้อบังคับของพรรค ซึ่งเมื่อปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคก็จะได้สิทธิต่างๆ

สำหรับ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ในพรรคพลังประชารัฐมี 6 คนเป็นผู้หญิงล้วน ประกอบด้วย 1.น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2. นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม.เขตหนองจอก 3.นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. เขตคลองเตย-วัฒนา 4. น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. เขตราชเทวี-พญาไท-จตุจักร 5. น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. เขตบางกะปิ-วังทองหลาง และ 6. น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. เขตดุสิต-บางซื่อ ทั้ง 6 คนลงมติงดออกเสียงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขณะที่ นายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง โหวดงดออกเสียงในการลงมติ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ซึ่งถือว่าลงมติสวนกับมติของพรรคทั้ง 7 คนที่ให้ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ