posttoday

4 แกนนำราษฎรไม่ได้ประกันตัว หลังยื่นรอบ3

22 กุมภาพันธ์ 2564

ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว อานนท์-พริษฐ์-สมยศ-ปติวัฒน์ หลังกลุ่มอาจารย์ธรรมศาสตร์ยื่นประกันเป็นครั้งที่3 ชี้หากปล่อยตัวอาจไปก่อเหตุซ้ำอีก

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 64 ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงก์ แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร กรณีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง

หลังจากวันนี้ได้มีการยื่นประกันตัวเป็นครั้งที่ 3 โดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ยื่นประกันตัวในวงเงินสดคนละ 400,000 บาท เพิ่มจากครั้งที่แล้ว 100,000 บาท ทำให้ทั้ง 4 คนยังต้องถูกคุมขังต่อไป

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ศาลพิเคราะห์ว่าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยจะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันนี้อีก จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งเป็นหนังสือให้จำเลยและผู้ร้องทราบ คำสั่งไม่ให้ประกันนี้มี ชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เป็นผู้ลงนาม