posttoday

"ธรรมนัส"เผยพปชร.จ่อกำหนดมาตรการลงโทษ "ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์"

22 กุมภาพันธ์ 2564

"ธรรมนัส"เผย กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะกำหนดมาตรการลงโทษ ส.ส.โหวตสวนมติพรรค เพื่อเป็นมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 64 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ไม่ลงมติให้กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่า ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐนั้นได้กำหนดแนวทางแล้วว่าต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

แต่กรณีที่มี ส.ส.บางคนไม่ปฏิบัติตามแนวทางของพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคจะกำหนดมาตรการลงโทษ เพื่อให้เป็นมาตรฐานว่า หากต่อไปสมาชิกพรรคออกนอกกรอบที่กำหนดไว้จะต้องถูกลงโทษ แต่จะมีมาตรการอย่างไรบ้าง ต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาก่อน

สำหรับผลคะแนนของรัฐมนตรีแต่ละคนที่ออกมาไม่เท่ากันเป็นการตัดสินใจของ ส.ส.ที่ไม่สามารถไปบังคับใครข้ามพรรคได้ รวมถึงพรรคเล็กด้วย และที่มีกระแสข่าว 3 รัฐมนตรีช่วยของพรรคไปล็อบบี้ให้ ส.ส.ไม่ลงคะแนนให้กับบางคนนั้นไม่เป็นความจริง ตนเองไม่เคยไปพูดคุยกับพรรคเล็กให้ไม่ลงมติให้รัฐมนตรีบางคนและการที่ตนเองได้คะแนนจากพรรคเพื่อชาติก็ต้องไปสอบถามจากพรรคเพื่อชาติเอง เพราะไม่ได้มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับใคร

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กรณีที่ได้รับคะแนนไว้วางใจมากที่สุดนั้น ตามข้อเท็จจริงมีการพูดคุยกันว่า คะแนนของรัฐมนตรีต้องได้รับการไว้วางใจเท่ากันทุกคน โดย พล.อ.ประวิตร ได้ประสานพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้วว่าควรได้คะแนนมาตรฐานที่ 272 คะแนน ซึ่งพรรคใหญ่ๆ ก็เห็นตรงกัน ซึ่งเป็นคะแนนของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายคน