posttoday

นายกฯยันไม่มีขัดแย้งในสตช. เตือนม็อบสร้างความรุนแรงต้องบังคับใช้กม.

22 กุมภาพันธ์ 2564

นายกฯยืนยันไม่มีความขัดแย้งใน สตช. ยอมรับห้ามยากคนขอตำแหน่ง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ ก.ตร. ไม่ห้ามม็อบชุมนุม 23 ก.พ. เตือนหากรุนแรง ต้องบังคับใช้กฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความขัดแย้งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ว่า “ ไม่มีความขัดแย้งอะไรหรอก บางครั้ง เอกสารบางอย่างมันก็ไม่ควรจะออกมา อย่างไม่ควรจะออก เพราะมันเป็นเรื่องการดำเนินการภายใน

"ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง ผมเองก็เคยพูดไปแล้วว่าใครจะเสนออะไรมาก็ได้แต่ก็เป็นเรื่องการพิจารณาของ สตช. ได้หรือไม่ได้ก็ว่ากันไปตามนั้น ผมในฐานะประธาน คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก็อนุมัติตามที่คณะกรรมการ ก.ตร. เสนอขึ้นมา ซึ่งคณะกรรมการมีหลายคณะและมีคณะอนุกรรมการตรวจสอบคัดกรองคุณสมบัติต่างๆด้วย ไม่ใช่ว่าขออะไรมาแล้วก็ได้หมด แต่ยอมรับว่าห้ามคนขอเป็นเรื่องยาก ขอร้องอย่าไปเกี่ยวพันกับเรื่องอื่นๆ ยืนยันว่าไม่เกี่ยว"

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเรียก พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) มาพูดคุยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “เอาไว้ฉันทำของฉันอยู่แล้ว นายกฯทำทุกเรื่องอยู่แล้ว ถ้าจะทำให้เร็วขึ้นตอบคำถามให้ได้ พวกเธอก็เรียกเขามาคุยเองซิ เธอเป็น ผบ.ตำรวจแห่งชาติหรือเปล่า ถ้าไม่ได้เป็นก็ไม่ต้องพูดมากโอเคนะ”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่แนวร่วมกลุ่มราษฎรประกาศนัดชุมนุมในวันที่ 23 ก.พ.64 ที่ราชประสงค์ โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องการชุมนุมต่างๆถ้ามันไม่ผิดกฎหมายก็ชุมนุมไป แต่ถ้าสร้างความเดือดร้อน สร้างความรุนแรง หรือมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเท่านั้นเอง