posttoday

โฆษกตร.เชื่อไม่มีตำรวจไปร่วม "ม็อบล้มช้าง" ย้ำการชุมนุมช่วงนี้ผิดกฎหมาย

22 กุมภาพันธ์ 2564

โฆษกตร.แจงการชุมนุมในช่วงนี้ถือว่าขัดกฎหมายทั้ง พรก.ฉุกเฉิน และ พรก.โรคติดต่อ เชื่อไม่มีตำรวจไปร่วมม็อบล้มช้างที่ราชประสงค์ 23 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) กล่าวถึงกรณีแนวร่วมกลุ่มราษฎรได้ โพสต์ชักชวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมชุมนุมในชื่อกิจกรรม "ม็อบตำรวจล้มช้าง" ที่ราชประสงค์ในวันที่ 23 ก.พ.64 เวลา 17.00 น. โดยระบุว่า ขณะนี้การชุมนุมต่างๆถือว่าขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หากมาชุมนุมจะเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่จะดำเนินการอย่างละมุนละม่อม ไม่ให้เกิดความรุนแรง

ส่วนกรณีที่ผู้จัดการชุมนุมมีการประกาศเชิญชวนให้ตำรวจออกมาร่วมชุมนุมนั้นมองว่า หากอยู่ในสภาวะปกติ คงเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ช่วงนี้การมารวมตัวชุมนุมเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ส่วนตัวคิดว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนคงพิจารณาว่าควรจะมาหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะไม่มีตำรวจเข้าร่วมชุมนุม

"เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีนโยบายว่ามาได้หรือไม่ได้ เพราะกฎหมายบอกไว้อยู่แล้ว"โฆษกตร.กล่าว

โฆษก ตร.กล่าวอีกว่า กรณีที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีการระบุถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ยืนยันว่า นโยบายของนายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร. ที่ผ่านมาส่วนหนึ่งก็เป็นไปตามอาวุโส ที่ ก.ตร. กำหนด และส่วนหนึ่งก็เป็นไปตามผู้มีความรู้ความสามารถ

ภาพจาก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ