posttoday

สะกิดแผลเราชนะ ทำประชาชนเหมือนชนชั้นขอทาน

22 กุมภาพันธ์ 2564

เศร้าเราชนะเห็นเพื่อนร่วมชาติ ถูกลดฐานะเป็นเพียงชนชั้นขอทาน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

"ช่องว่างทางเศรษฐกิจ

จริงอยู่ แม้ประเทศไทยจะมีปัญหาความขัดแย้งจากสภาพการเมือง แต่หากเราวิเคราะห์กันให้ถึงแก่นแล้ว ปัญหาเกิดจาก "โครงสร้างทางเศรษฐกิจ" เป็นหลัก มิใช่เกิดจากปัญหาโครงสร้างทางการเมืองเป็นหลักหรอก ในทางกลับกันโครงสร้างทางเศรษฐกิจนี่แหละทำให้โครงสร้างทางการเมืองบิดเบี้ยว คนส่วนหนึ่งเชื่อว่า "หากการเมืองดี เศรษฐกิจจะดี" มีส่วนถูกอยู่บ้าง ไม่ผิดเสียทีเดียว แต่ผมเห็นตรงข้าม ผมกลับเห็นว่าสำหรับประเทศไทยแล้ว "หากโครงสร้างทางเศรษฐกิจดี การเมืองก็จะดีไปด้วย"

เราจะเห็นว่า การชุมนุมในครั้งหลังๆ ผู้ชุมนุมพูดถึง "ความจน" พูดถึง"อนาคตที่ไม่มีความแน่นอน" มากขึ้น นั่นแหละครับเริ่มตรงประเด็นแล้ว สงสัยกันไหมครับ ว่าทำไมกลุ่มเศรษฐี 10 ตระกูล ยิ่งรวยขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน สงสัยกันบ้างไหมว่าท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง คนอีก 60 ล้านคนกลับจนลง และดูเหมือนว่าจะจนลงมากขึ้น

ถามจริงๆเถอะ ท่านรับได้หรือ ที่เห็นคนไทยตื่นตั้งแต่ตี 4 ตี 5 วางรองเท้าเข้าคิวเข้ารับความช่วยเหลือจากรัฐเพียง 4-5,000 บาท ถามจริงๆ เถอะ ท่านรับได้หรือที่เห็นผู้พิการนั่งรถเข็นเข้าคิวรับเงินช่วยเหลือจากรัฐ รับเงินแล้ว "ยกเงินท่วมหัว" ขอบคุณรัฐบาล ท่านอาจรับได้ เพียงแต่ผมเศร้า เศร้าเหมือนเห็นเพื่อนร่วมชาติ ถูกลดฐานะเป็นเพียงชนชั้นขอทาน

ผมอยากเห็นคนเหล่านั้นมีเกียรติ ในฐานะเจ้าของประเทศ ได้รับการช่วยเหลืออย่างมีเกียรติ ไม่รู้สิ!! ท่านอาจคิดว่าประชาชนมีเกียรติแล้ว แต่ผมไม่เห็นอย่างนั้น ผมอยากเห็นนักการเมืองและรัฐบาลแจกเงินให้ประชาชนยามเขาทุกข์ยาก มิใช่แอบแจกเงินพร้อมบัตรเลือกตั้งก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง เช่นเดียวกัน ผมอยากเห็นประชาชนของประเทศนี้ ในยามวิกฤติรับเงินจากรัฐบาลอย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรีในฐานะเป็นผู้อาบเหงื่อต่างน้ำสร้างชาติมา หากประชาชนรับเงินตอนเลือกตั้ง หลังเลือกตั้งท่านจะตกเป็นทาสนักการเมืองตลอดไป ดังคำกล่าวของนักปรัชญา ฌ็อง-ฌัก รูสโซ่ ที่กล่าวไว้ว่า "เมื่อเลือกตั้งเสร็จความเป็นทาสก็กลับมา" คิดปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจเถอะครับ

ผู้ชุมนุมพูดถึง การปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจเมื่อไหร่ ท่านจะไม่ติดคุก และจะมีอนาคตตามที่ท่านวาดหวังไว้ เมื่อนั้นผมจะปรบมือให้และพร้อมสนับสนุน