posttoday

เช็กเสียงสส.งูเห่า โหวตหนุน-ไม่หนุน รมต.

20 กุมภาพันธ์ 2564

เผย 4 ส.ส."พรรคก้าวไกล" ลงคะแนนหนุน "อนุทิน" ส่งผลได้รับความไว้วางใจสูงสุด และยังยกมือให้ "ศักดิ์สยาม" ด้วย ขณะที่ 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ พลังประชารัฐ งดออกเสียง "ศักดิ์สยาม" สวนมติพรรคร่วมรัฐบาล ด้าน พรรคประชาธิปัตย์ มี 3 คนงดออกเสียงหัวหน้าพรรค และเพื่อไทย มีไม่ต่ำกว่า 5 คนที่งดออกเสียง

เมื่อวันที่ 20 กพ. 64 ผู้สื่อข่าวรายงาน ผลการลงมติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ได้คะแนนไว้วางใจสูงสุด 275 เสียง ไว้วางใจ 201 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง พบว่า มี 4 เสียง จากพรรคก้าวไกล ที่ไว้วางใจ คือ นายขวัญเลิศ พานิชมาท นายคารม พลพรกลาง นายพีรเดช คำสมุทร นายเอกภพ เพียรวิเศษ ซึ่งพบว่า ทั้ง 4 คน ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ด้วย ส่วนส.ส.พรรคก้าวไกล ทั้งหมดทำตามมติพรรคและมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายพนิช วิกิตเศรษฐ งดออกเสียง รัฐมนตรีทุกคน และ นายอันวา สาและ งดออกเสียง 9 คน สวนมติพรรคและพรรคร่วมรัฐบาล แต่การลงมตินายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ มี นายอภิชัย เตชะอุบล ที่งดออกเสียงด้วย รวมเป็น 3 เสียง แต่นายอันวา ลงคะแนน ไว้วางใจ นายนิพนธ์ บุญญามณี เพียงคนเดียว

ในขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ พบว่า ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ 6 คนที่ลงมติ งดออกเสียงให้นายศักดิ์ สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย คือ นางกรนิศ งามสุคนธ์รัตนา น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ น.ส.วทัยา วงษ์โอภาสี และนายศิริพงษ์ รัสมี ถือเป็นการสวนมติพรรคร่วมรัฐบาล เหตุผลคาดว่ามาจากนายศักดิ์สยาม ชี้แจงโครงการรถไฟฟ้าไม่ชัดเจน

ส่วนผลการลงคะแนนนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้คะแนนไว้วางใจน้อยสุด 258 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 215 พบว่า ได้แสดงสปิริต งดออกเสียงให้ตัวเอง และพบว่า นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ลงมติไม่ไว้วางใจ ส่วนนายยรรยง ถนอมพิชัยธำรงค์ งดออกเสียง

นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.พรรคประชาชาติ ลงมิตไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคน สวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มี 3 คนที่แสดงตัวเข้าร่วมประชุม แต่ไม่ลงคะแนน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร นายวันนิวัติ สมบูรณ์ และนายศักดา คงเพชร ส่วนการลงมติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พบว่า น.ส.พรพิมล ธรรมสาร และนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลงมติ ไว้วางใจ และนายอนุรักษ์ บุญศล งดออกเสียงให้นายณัฎฐพล ด้วย

นอกจากนี้พบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงมติไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่เจ้าตัวยืนยันว่า ลงมติไม่ไว้วางใจ แต่เครื่องผิดพลาด