posttoday

พท.เชื่อ เสถียรภาพรบ.สั่นคลอนหลังอภิปรายอัด“บิ๊กตู่”บ้าอำนาจ

20 กุมภาพันธ์ 2564

ส.ส. หนองคาย พรรคเพื่อไทย เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอนหลังอภิปรายอัด“บิ๊กตู่”บ้าอำนาจทำไทยตกเป็นเบี้ยล่างบริษัทข้ามชาติ

นางสาว ชนก จันทาทอง. ส.ส. หนองคาย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจตลอด 4 วันที่ผ่านมา เห็นชัดเจนว่า การทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีการนำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วนรอบด้าน มีการนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง ในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งผลให้ประชาชนได้รับความลำบาก และประเทศไทยที่ตกต่ำลงไปทุกด้าน

นอกจากนี้ในการการตอบคำถามของพลเอกประยุทธ์เป็นการตอบที่ไม่ตรงคำถามหรือไม่ตอบเลย ถามหมูตอบหมาแทน ใช้วิธีเลี่ยงที่จะตอบ เลือกที่จะอ่านตามโพยที่ข้าราชการเตรียมมาให้ กรณีบ้านพักของตัวเองไม่ตอบเพราะตอบไม่ได้ จึงชัดเจนว่าตัวเองรู้ว่าผิดแต่ก็ยังคงทำผิดเพราะเชื่อมั่นว่าไม่มีองค์กรไหนสามารถเอาผิดได้ พลเอกประยุทธ์พยายามที่จะแก้ตัวโดยการโจมตีรัฐบาลในอดีต รวมทั้งการไม่ยอมรับในความผิดพลาดของตัวเองในการใช้อำนาจที่ส่งผลให้ให้ประเทศไทยตกเป็นเบี้ยล่างของบริษัทต่างชาติ

นางสาว ชนก กล่าวด้วยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้รัฐมนตรีหลายคนสอบตก ตอบไม่ตรงคำถามเช่นกัน และยอมรับในสภาว่ากรณีที่ฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาอภิปรายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ทั้งกรณีของเหมืองทองอัคราที่ใช้อำนาจบาตรใหญ่จนไทยตกเป็นเบี้ยล่างบริษัทข้ามชาติ กรณีถุงมือยาง การจัดการรถไฟฟ้า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและท้ายที่สุดคือการขัดกันซึ่งผลประโยชน์ ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนยอมรับกลางสภาเพราะเลี่ยงไม่ออก

“น่าสนใจว่า ก่อนหน้าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ ออกมาขู่พรรคร่วมรัฐบาลว่าหลังการอภิปรายหากคะแนนไม่เท่ากันจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ดังนั้นเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่กล้าแตกแถวถึงแม้จะชนะในการโหวต แต่เสถียรภาพรัฐบาลไม่เหมือนเดิม เชื่อว่าหลังจากเสร็จศึกอภิปรายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในคณะรัฐมนตรีอย่างแน่นอน นายกรัฐมนตรีต้องทำเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา”นางสาวชนก กล่าว