posttoday

ไม่ได้กลัวม็อบ! มติ2วิปจบศึกซักฟอกคืนนี้นัดลงมติ20ก.พ.64

19 กุมภาพันธ์ 2564

มติ2วิปรัฐบาลและฝ่ายค้านจบศึกซักฟอกคืนนี้นัดลงมติ20ก.พ.64 ยันไม่ได้กลัวม็อบชุมนุมแต่อยากใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ร่วมแถลงข่าว หลังหารือกำหนดกรอบเวลาในการโหวตลงมติในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าได้เห็นชอบร่วมกันว่าจะลงมติในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเวลา 10.30 น วันที่ 20 ก.พ. โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยและตกลงในการบริหารเวลาร่วมกัน และตกลงว่าการอภิปรายจะให้จบในคืนวันเดียวกันนี้ ฝ่ายค้านจะอภิปรายครบทุกคนตามที่ได้วางไว้ และฝ่ายรัฐบาลเองพร้อมจะบริหารเวลาที่เหลือได้ คือทั้งฝ่ายค้านก็ไม่กระทบและฝ่ายรัฐบาลผู้ชี้แจงก็ไม่กระทบ พร้อมได้เสียสละเวลาผู้ชี้แจงลดลงเล็กน้อย

นายวิรัช กล่าวว่า ส่วนเวลาของรัฐบาลหลังจากนายกรัฐมนตรีได้ตอบไปแล้ว ขณะนี้เหลือเวลา 47 นาที 58 วินาที ซึ่งจะเหลือเป็นในส่วนของนายกรัฐมนตรี และอีกส่วนหนึ่งเป็นของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอาจมีเวลาชี้แจงน้อยแต่หลังการสอบถามยืนยันว่าพอสามารถอภิปรายได้ ทั้งหมดก็เพื่อเดินร่วมกันต่อไปได้ วันที่ 21 ก.พ.จะได้มีเวลาพักผ่อน จากนั้นวันที่ 22 ก.พ.-24 ก.พ. จะเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า การพูดคุยและลดจำนวนเวลาการอภิปรายลงไปกระทบแผนการอภิปรายของฝ่ายค้าน และต้องขอบคุณฝ่ายรัฐบาลที่อาจมีผลกระทบบ้างเล็กน้อยในเรื่องของเวลาที่ลดลง อาจจะชี้แจงหรือประท้วงได้น้อยลง และการที่มีมติรวมกันให้จบการอภิปรายในคืนนี้ ไม่ใช่ว่าเป็นการกลัว ที่จะเกิดการชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันที่ 20 ก.พ. ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลย สิ่งสำคัญที่สุด คืออยากใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด