posttoday

"บิ๊กป้อม"ล็อคโหวตเสียงไว้วางใจรมต.พรรคต้องเท่ากัน

19 กุมภาพันธ์ 2564

"ประวิตร"เรียกประชุมส.ส.พลังประชารัฐ สั่งโหวตไว้วางใจรัฐมนตรีพรรคเสียงต้องเท่ากันหมด ไม่รู้มีปรับครม.หลังศึกซักฟอก

เมื่อวันที่ 19ก.พ.64 ที่ห้องพรรคพลังประชารัฐ ชั้น 6 อาคารรัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เรียกประชุม ส.ส.พรรค พปชร.ด่วน โดยใช้เวลาพูดคุยกับที่ประชุมไม่ถึง 10 นาที และกำชับเพียงสั้นๆ ถึงการลงมติโหวตว่า ให้ ส.ส.ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค พปชร.ให้เท่ากันทุกคน และให้ ส.ส.ของพรรคหยุดประท้วง เพื่อให้เวลาเดินไปตามกรอบและจบประชุมได้ภายในคืนนี้ เพื่อจะได้ลงมติได้ในวันที่ 20 ก.พ.64

ทันทีที่ทราบคำกำชับหลังการประชุม บรรดารัฐมนตรี ส.ส. ต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พูดในทางเดียวกันว่า ไม่มีปัญหา การเรียกประชุมด่วนครั้งนี้ เกิดจากกรณีที่มีข่าวว่า ส.ส.บางส่วนจะลงมติไว้วางใจให้กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานน้อยที่สุด จนนายสุชาติ ต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือจากพล.อ.ประวิตร

ต่อมา พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมถึงการลงมติ ว่า ไม่มีอะไร และเสียงแข็งใส่นักข่าวเมื่อถูกถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรีหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล “คุณปรับเลย ปรับให้ดีนะ ผมยังไม่รู้เลย ปัดโธ่” เมื่อถามย้ำว่า รัฐมนตรีที่ได้คะแนนรั้งท้ายเกิดความกังวลว่าจะถูกปรับ ครม.ได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คิดไปเองทั้งนั้น

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่าจะได้คะแนนไว้วางใจมากที่สุดเป็นครั้งที่ 2 เหมือนกับที่ผ่านมาพร้อมกับเดินไปขึ้นลิฟท์ไปห้องพักทันที

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรคพลังประชารัฐว่า พล.อ.ประวิตรนัดประชุมเพื่อที่จะสอบถามและระดมความเห็น ส.ส. ว่าใครมีประเด็นข้อสงสัยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่ง ส.ส. พปชร.ไม่มีปัญหาอะไร เพราะรัฐมนตรีชี้แจงปัญหาได้ชัดเจน และรัฐมนตรีทุกท่านไม่มีข้อบกพร่องอะไร

เมื่อถามว่าคะแนนเสียงรัฐมนตรีจะออกมาเท่ากันหรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า คิดว่ารัฐมนตรีทุกคนจะได้คะแนนเท่ากัน เพราะ ส.ส.ทุกคนให้การยืนยัน อีกทั้งการชี้แจงของ รัฐมนตรีทุกคนมีความชัดเจน รวมทั้งรัฐมนตรีพรรคอื่นๆด้วย ส.ส.พปชร. ก็ไม่ได้มีข้อสงสัยอะไรแต่ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้และไม่มีกระแสข่าวปรับ ครม. 

เมื่อถามว่าหากมีคนโหวตสวนจะมีบทลงโทษหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มีคนโหวตสวนแน่นอน เพราะพล.อ.ประวิตร เป็นผู้มีบารมี และเป็นคนตรงไปตรงมา และที่ผ่านมา รัฐมนตรีก็ไม่มีข้อสงสัยในการทำหน้าที่ ดังนั้น อะไรที่จะผิดพลาดไปจากนี้ คงไม่มีแน่นอน อย่างไรก็ตามบารมีของพล.อ.ประวิตร คงไม่แผ่ไปถึงพรรคร่วมอื่นๆเพราะขึ้นอยู่กับการชี้แจงของ รัฐมนตรี และทุกพรรคก็มีวิจารณญาณของตัวเอง และเป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค