posttoday

มิ่งขวัญซักฟอกนายกฯบริหารเศรษฐกิจล่มกล้วยแพง

19 กุมภาพันธ์ 2564

"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ"อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯบริหารงานผิดพลาดทำเศรษฐกิจล่ม เยียวยาโควิด-19ชีวิตคนไทยตกระกำลำบากต่อคิวยาว

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายถึงการบริหารงานผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ไม่ดูแลปากท้องค่าครองชีพของคนไทย ให้สมดุลกับรายได้และค่าจ้าง พร้อมเทียบราคากล้วยที่สหรัฐราคาลูกละ 6 บาท แต่ค่าแรงขั้นต้นที่ 1,740 บาท ส่วนราคากล้วยในไทย 7.25 บาท แต่ค่าแรง 331 บาท

ทั้งนี้ยังพบว่ายอดการส่งออกข้าวของไทยต่ำสุดในรอบ 20 ปี ถูกแซงโดยอินเดียและเวียดนาม ไทยอยู่อันดับที่ 3 และเชื่อว่าในปีหน้าไทยอาจตกมาอยู่อันดับ 4 เพราะถูกจีนแซงขึ้นไป เนื่องจากถูกจีนครอบงำ จากล้งจีนที่เข้ามาจัดการกับตลาด

นายมิ่งขวัญ ยังกล่าวถึงผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จนทีการประกาศปิดประเทศเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 และปี 2564 เราปิดทั้งปี เป็นการปิดลมหายใจทางธุรกิจและการทำมาหากิน ประกอบกับการจัดเก็บรายได้ที่ลดลง และเมื่อเทียบจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ที่ปิดประเทศมียอดผู้ป่วยติดเชื้อ 1,979 คน ขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เรามีผู้ป่วยติดเชื้อ 25,111 คน แล้วเมื่อไหร่เราจะเปิดประเทศไทย

นายมิ่งขวัญ ยังประเมินรายได้จากการท่องเที่ยว ที่คาดการณ์ว่าตั้งแต่เดือน มกราคมถึงธันวาคม 2563 คาดรายได้ 40 ล้านคน จะมีรายได้ 2 ล้านล้านบาท แต่รายงานจริงมีนักท่องเที่ยว 6.7 ล้านคน รายได้ 3.22 แสนล้านบาท ถือว่าติดลบจากที่คาดการณ์ 1.68 ล้านล้านบาท

นายมิ่งขวัญ ยังตำหนิการช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 ที่เป็นไปด้วยความลำบาก ประชาชนไปรอลงทะเบียนเราชนะ ประชาชน 77 จังหวัดไปต่อคิว ชีวิตคนไทยทำไมต้องตกระกำลำบาก เพราะมีคนบางคนคิดเก่ง โดยเทียบกับญี่ปุ่นและอเมริกา ทำไมไม่แจกเงินสดให้ประชาชนโดยตรง แต่ไปสร้างความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน แต่ละแอปฯ เข้าไปตรวจสอบความโปร่งใสได้หรือไม่

นายมิ่งขวัญ ยังอภิปรายถึงการที่ไทยตกขบวนชาติอาเชียนไม่ได้วัคซีน ตั้งข้อสังเกตการเลือกวัคซีนของซิโนแวค ทั้งที่ผลจากการฉีดในบราซิล ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ประสิทธิภาพลดลง นอกจากนี้อภิปรายถึงการจัดงบประมาณปี 2564 ตั้งไว้ 3.3 ล้านล้านบาท รายได้จัดเก็บ 2.69 ล้านล้านบาท งบขาดดุล 6.09 ล้านล้านบาท ทำไมไม่ลดรายได้ประจำ ลดโครงการบางโครงการ เชื่อว่าปีนี้รายได้น้อย เราไปไม่รอด เพราะค่าครองชีพเราพุ่งสูงขึ้น นายกรัฐมนตรีต้องคุยกับกลุ่มทุน เพื่อลดค่าครองชีพ ต้องทำให้ข้าวกะเพรา ให้เหลือจานละ 30 บาท โดยนายมิ่งขวัญ ยังกล่าวถึงทางออกประเทศไทย สร้างเมืองผลิตยา และโรงพยาบาลของโลก ส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า.