posttoday

“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แจงปมตั๋วซื้อขายตำแหน่งตำรวจ ยันทำตามระเบียบทุกอย่าง

19 กุมภาพันธ์ 2564

นายกฯ-รองนายกฯ ลุกแจงสภาฯ ปมซื้อขายตำแหน่งตำรวจ ชี้กฎหมายจะแยกคนไม่ดีออกมาเอง

วันที่ 19 ก.พ. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กรณีโยกย้ายนายตำรวจไม่เป็นธรรมว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของการพิจารณาตามกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ และ พ.ร.บ.ตำรวจ ปี 2547 ซึ่งมีคณะกรรมการในพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3  ระดับ ทุกอย่าง ยึดความอาวุโส ความเหมาะสม ความสามารถ 

พร้อมยืนยันที่ผ่านมาในการแต่งตั้ง โยกย้าย นายตำรวจ ตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องในระดับการประชุมข้าราชการตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ตร. ส่วนระดับล่าง ก็มีการกระจายให้กับผู้บังคับบัญชาได้พิจารณา ซึ่งก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของตำรวจ ซึ่งส่วนตัวสั่งการเองทั้งหมดไม่ได้ และที่ผ่านมายังไม่ได้รับการร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมโดยตำรวจส่วนใหญ่ พอใจภาพรวมในการแต่งตั้งโยกย้าย

ส่วนตัวเข้าใจว่าตำรวจที่ร้องเรียนมีการเสียเงิน เสียทอง เพราะถูกหลอก มากกว่า โดยหากใครมีหลักฐานก็ให้ส่งเรื่องเข้ามา ยืนยันตนเองไม่มีเรียกรับประโยชน์ เช่นเดียวกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  แต่หากการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนเข้าสู่คณะอนุกรรมการ ก.ตร.ได้ โดยการประชุมแต่ละครั้งก็จะมีการพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย แต่สุดท้ายการพิจารณาของที่ประชุม ก.ตร.ก็เป็นไปอย่างรอบคอบ  ขณะที่การเปิดเผยรายชื่อตำรวจที่ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนั้น เป็นไปตามระเบียบของ ตำรวจที่ต้องเปิดเผยบัญชีรายชื่อ แต่จะมีการนำมาพิจารณาคัดกรองตามหลักเกณฑ์ต่อไป  โดยเฉพาะนายตำรวจที่มีผลงานดี มีระดับอาวุโส ก็จะได้รับการแต่งตั้งมอบหมายงานที่ใหญ่ขึ้น

นายกรัฐมนตรียังชี้แจงอีกด้วยว่า การที่นายรังสิมันต์ โรม กลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นเพราะการอภิปรายในอนาคตนั้น  เห็นว่า ไม่อยากให้พูดจาที่เสียหาย แต่ทุกอย่างอยู่ที่การกระทำมากกว่า ว่าทำอะไรลงไป และยังชี้แจงว่า ตำรวจเป็นองค์กรใหญ่ ที่มีข้าราชการ 2 แสนกว่าคน

ดังนั้นการปกครองตามสายบังคับบัญชาย่อมเกิดปัญหา แต่สิ่งที่จะแก้ปัญหาองค์กรที่ใหญ่การนำกฎหมายเข้ามาใช้ โดย องค์กรที่ใหญ่ ย่อมมีคนดีและไม่ดี คนไม่ดีก็ต้องถูกลงโทษ จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจไม่นำมาปนกันหมด แต่กฎหมายจะแยกแยะคนไม่ดีออกมา

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ได้นั่งฟังการชี้แจงของผู้อภิปราย ก็ต้องขอขอบคุณในข้อมูลที่ให้ แต่ในช่วงที่ตนเองนั่งเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) อยู่นั้น ตนทำตามระเบียบของกรมตำรวจ และ กฎหมาย ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ของการดำเนินการทุกอย่าง ซึ่งก็ต้องขอบคุณที่ผู้อภิปรายได้อธิบาย อย่างชัดเจนว่าใครไม่ได้อะไร นั่นเป็นเรื่องของรายละเอียดซึ่งเป็นหน้าที่ของ สํานักงานตํารวจแห่งชาติจะพิจารณา ใครมีความสามารถอย่างไร เพราะฉะนั้นก็อยากแจ้งให้ทราบว่า เราทำทุกอย่างตามขั้นตอนตามระเบียบ ตามกฎข้อบังคับ ก็ตอน และตามมติครม.ที่ได้มอบหมายไว้