posttoday

รมช.กห. ลุกแจงปัด "บิ๊กตู่" สั่งกองทัพไอโอใส่ร้ายปชช.

19 กุมภาพันธ์ 2564

"พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล" ยืนยัน นายกฯ ไม่เคยสั่ง กองทัพให้ร้ายประชาชน กลุ่มเห็นต่างทางการเมือง สร้างความเกลียดชัง ยอมรับ จัดอบรมกำลังพลรู้เท่าทันสื่อโซเชียล

เมื่อวันที่ 19 กพ. 64 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่มีนโยบายหรือมีข้อสั่งการใดๆ เพื่อให้ร้ายกลุ่มที่เห็นต่างทางการเมือง หรือปฏิบัติการไอโอ โดยเฉพาะทางสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในปัจจุบันมีข้อความที่ไม่ถูกต้อง ที่เป็นเท็จ ก่อให้เกิดความแตกแยกกระทบต่อสถาบัน ความมั่นคงของประเทศ มีอยู่จริงและมีอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันก็มีมากขึ้น เพราะทหารก็คือประชาชน แต่ทำอย่างไรถึงจะให้ทหารได้เรียนรู้ และได้เข้าใจ ถึงเทคโนโลยี และได้ติดตามสื่อต่างๆได้อย่างเท่านั้น ว่าข้อมูลต่าง ๆในโชเชียลถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะส่งไปต้องมีวิจารณญาณ เพราะมีผลกระทบ ดังนั้นจึงมีการอบรมให้ความรู้ให้กับกำลังพลได้เข้าใจถึงวิธีการให้ใช้สื่อโซเชียลอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ บัญชีก็เปิดเผยไม่ได้ปิด เพราะทำไปไม่ต้องการให้ร้ายใคร ท่านโยงไปโยงมาเชี่ยวชาญมากกว่ากองทัพอีก ส่วนฝ่ายขาว ฝ่ายดำก็เป็นวิธีการของการฝึกปฏิบัติการการเรียนรู้ ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นประชาชนทั่วไป โครงการจิตอาสาพระราชทานก็เช่นเดียวกันให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ สถาบัน และการพัฒนา การดำเนินการทั้งหมดก็เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนทราบว่ากองทัพทำอะไร ดังนั้นทหารก็คือประชาชนจะทำอย่างไรให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และใช้ข้อมูลอย่างมีวิจารญาณที่ดี ส่วนกรมประชาสัมพันธ์เป็นการประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลอีกด้านหนึ่งให้ประชาชนได้เห็น สื่อฉบับอื่นก็ทำเหมือนกัน เพราะฉะนั้นรมว.กลาโหมไม่มีนโยบายหรือสั่งการอะไรที่จะให้หน่วยของกองทัพไปใส่ร้ายประชาชนให้เกิดความเกลียดชัง แตกแยก แต่จะทำอย่างไรให้ประชาชนรับทราบสิ่งที่ถูกต้อง เกิดความเรียบร้อย และไม่ให้เกลียดชังกัน