posttoday

"ก้าวไกล" แฉ ปฏิบัติการ ไอโอ ภาค 2 ผลาญงบ สร้างแตกแยก

19 กุมภาพันธ์ 2564

"ณัฐชา"ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ งัดหลักฐาน กองทัพ ใช้งบประมาณ ทำ "ไอโอ" ภาคสอง สร้างแตกแยก-สังคมขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2564 ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 4 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ใน 3 ข้อกล่าวหาคือ 1.ไม่ปฏิบัติตามที่แถลงนโยบายเร่งด่วนไว้ในรัฐสภา 12 ประการ โดยเฉพาะข้อ 7 สัญญาว่าจะป้องกันและลดผลกระทบเชิงสังคมความปลอดภัยอาชญากรรมทางไซเบอร์ แต่ในทางตรงกันข้ามกลับก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์เสียเอง สร้างวาทกรรมให้คนเกลียดชัง โจมตีผู้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เห็นประชาชนเป็นศัตรู 2. จงใจใช้งบประมาณแผ่นดิน เวลาราชการ บุคลากรของภาครัฐ สร้างความเกลียดชังโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นักสิทธิมนุษยชน และประชาชนทั่วไป ไม่สอดคล้องกับพันธกิจของหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นกรมประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี หรือกองทัพ ทุกเหล่าทัพ 3.มีพฤติกรรมโกหกซ้ำซาก ปฏิเสธว่าไม่เคยมีปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร ไม่ตอบใดๆให้ประชาชนให้รับรู้ ไม่ยอมรับการตรวจสอบการของประชาชน และของสภาผู้แทนราษฎร หรือพูดง่ายๆท่านไม่สนโลกอะไรเลยยังคงทำตัวเป็นหัวหน้าแก๊งยุยงปลุกปั่น เผยแพร่ข่าว เป็นคนชักใยกลไกต่างๆ เพียงเพื่อค้ำยันบัลลังก์อำนาจของตนเอง ตนเชื่อว่านายกฯรู้อยู่แก่ใจว่าทำอะไรลงไป

ทั้งนี้นายณัฐชา ได้ เปิดคลิปหลักฐานการประชุมออนไลน์ของมณฑลทหารบกแห่งหนึ่งกลางสภาฯ พร้อมระบุว่า ในการประชุมดังกล่าวได้มีการสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม และมองประชาชนทั่วไปที่วิพากษ์วิจารณ์กองทัพว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งยังได้เผยหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอการประชุมของทหารอีกหนึ่งชิ้นด้วย โดยคลิปวิดีโอนี้เป็นการประชุมเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2563 ซึ่งเป็นเวลา 4 วันก่อนศาลสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่มีการสั่งการให้เตรียมการรับมือการยุบพรรคอนาคตใหม่อย่างชัดเจน ทำให้เกิดคำถามว่าเหตุใดถึงรู้ก่อน เหตุใดจึงรู้ล่วงหน้าได้ จากหลักฐานที่เปิดออกมานี้ จะสังเกตเห็นได้ว่าคนนั่งหัวโต๊ะมีความกังวล และย้ำว่าอย่าให้เอกสารหลุด โดยเฉพาะเอกสารการเงิน แสดงว่าปฎิบัติการนี้มีการใช้งบประมาณแผ่นดิน เงินภาษีของประชาชนใช่หรือไม่ ที่พวกท่านใช้มาทำงานด่าทอด้อยค่าประชาชน ทหารได้พูดในคลิปว่า ยังไงเราก็สู้ไม่ได้เพราะกำลังสู้กับฝั่งที่จัดตั้งมาดี มืออาชีพ ตนยืนยันว่าพวกท่านเข้าใจผิด เพราะคนที่ท่านคิดว่าเป็นปฎิบัติการไอโอของอีกฝั่ง แท้จริงเป็นแค่ประชาชน คนทั่วไปที่ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล การทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อท่านประเมินผิด นโยบายของพวกท่านจึงผิดพลาด คนที่เป็นทหารท่านน่าจะรู้ดีว่า หากกำหนดศัตรูผิดตัว มุ่งรบกับสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง ปลายทางของพวกท่านมีเพียงความพ่ายแพ้เท่านั้น เพราะยิ่งโดนแฉเท่าไหร่ ก็ยิ่งตอกย้ำให้สังคมเห็นว่า คนที่เกลียดรัฐบาล เกลียด พล.อ. ประยุทธ์ เป็นของจริง แต่คนที่ชมรัฐบาล คนที่คอยสรรเสริญ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นของปลอม

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีเอกสารจากกองทัพหลุดมาอีกครั้ง ว่าด้วยการทำไอโอ เอกสารที่หลุดออกมา ยังระบุกลไกการสั่งงานอย่างเป็นระบบผ่าน 2 แอพพลิเคชั่นที่ให้เอกชนทำขึ้น คือ Twitter Broadcast และ Free Messenger โดยระดับแกนนำเท่านั้นที่จะใช้ 2 แอพนี้ในการทำงาน ส่วนระดับสนับสนุนใช้ไลน์กลุ่มตามเดิม ทั้งยังปรากฏเป้าหมายยอดบัญชีไอโอกว่า 54,800 บัญชีภายใต้การควบคุมดูแลจากหน่วยงานต่างๆ ของกองทัพถึง 19 หน่วย การทวีตข้อความซ้ำๆเป็นร้อยๆพันๆ สร้างกระแสปลอมๆขึ้นมาในทวิตเตอร์ มันผิดกฎ องค์กรระดับโลกอย่าง ทวิตเตอร์ เลยนิ่งเฉยไม่ได้ เมื่อปลายปีที่แล้ว ทวิตเตอร์ระงับบัญชี 926 บัญชี โดยระบุชัดว่าพบปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ

นายณัฐชา กล่าวต่อด้วยว่า การทำไอโอทำในนามโรงเรียนจิตอาสาก็จริง แต่ใช้ทหารในกองทัพ อาทิ ชื่อทวิตเตอร์ "เฮียตือ สนามเป้า" ตัวจริงนายทหารสังกัดกองพลทหารม้าที่สองรักษาพระองค์ หรือ ชื่อบัญชี เสือขาว" ที่ทวีตโจมตีผู้ชุมนุมทางทวิตเตอร์

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่แค่เรื่องใช้ภาษีประชาชน ใช้หน่วยงานรัฐโดยไม่เกิดประโยชน์ แต่ยังใช้อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรี สร้างความเกลียดชัง สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน โดยใช้สถาบันเป็นเครื่องมือ การกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากจะตอกลิ่มให้สังคมร้าวลึกแล้ว ยังทำให้บทบาทและสถานะของสถาบันกษัตริย์ถูกตั้งคำถาม จึงขอไม่ไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกต่อไป

ทั้งนี้ ระหว่างการอภิปรายนั้นมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาทิ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.? นายเกษม ศุถรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ประท้วงเป็นระยะ เนื่องจากกล่าวถึงบุคคลภายนอกบ่อยครั้ง