posttoday

"บิ๊กตู่" อัด สส.ก้าวไกล อย่ามโน โยนรัฐบาลก่อนลงนาม "พลังงาน5,000 เมกกะวัตต์"

19 กุมภาพันธ์ 2564

"เบญจา" ส.ส.ก้าวไกล อัด นายกฯ เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนพลังงาน สร้างโรงไฟฟ้ามากเกิน ประชาชนต้องใช้ค่าไฟฟ้าแพง ด้าน "บิ๊กตู่" โต้กลับ อย่ามโนเอาเอง โยนรัฐบาลก่อนลงนาม "พลังงาน5,000 เมกกะวัตต์"

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 กพ. ว่า ขออภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ กรณีเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนพลังงาน ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์มโหฬาร สร้างความร่ำรวยให้ตัวเองและพวกพ้อง พล.อ.ประยุทธ์ เปิดให้เอกชนรายหนึ่งได้รับสัมปทานพลังงาน ที่วันนี้ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟแพง เพราะส่วนหนึ่งเราต้องซื้อไฟฟ้าจากเอกชนหลายเจ้า แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์แจกสัมปทาน IPP เอื้อเอกชนที่มากเกินปกติ ทำให้เรามีโรงไฟฟ้ามากเกินไป และกำลังการผลิตไฟฟ้าล้นเกิน และปัญหานี้จะอยู่เกินปี 2570 เพราะการให้สัมปทานโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยาวถึงถึง 25 ปี และมีกลุ่มทุนสร้างอาณาจักรโหมสร้างโรงไฟฟ้าขึ้นมา ต้นทุนการผลิตที่มากเกินจำเป็น ทำให้ประชาชนต้องแบกรับต้นทุนการผลิตที่มากเกินจำเป็นในทุกปี ทั้งนี้ กฟผ.ต้องซื้อไฟฟ้าจากเอกชนด้วย โดยต้องจ่ายเงินให้เอกชนแบ่งเป็นสองก้อน คือค่าพลังงานไฟฟ้า และค่าความพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งค่าความพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้าเป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าแฝง ยิ่งมีโรงไฟฟ้ามาก ยิ่งเสียเงินมาก ยิ่งทำให้ค่าไฟแพงเกินโดยไม่จำเป็น

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านจะพบว่าประเทศไทยมีค่าไฟฟ้าแพงเป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยู่ที่ 3.75 บาทต่อหน่วย ขณะที่มาเลเซีย อยู่ที่ 1.96 บาทต่อหน่วย, ลาว อยู่ที่ 2.96 บาทต่อหน่วย, เวียดนาม อยู่ที่ 3.40 บาทต่อหน่วย, สิงคโปร์ อยู่ที่ 3.71 บาทต่อหน่วย, อินโดนีเซีย อยู่ที่ 3.74 บาทต่อหน่วย ส่วนกัมพูชา อยู่ที่ 5.74 บาทต่อหน่วย และฟิลิปปินส์ อยู่ที่ 6.40 บาทต่อหน่วย

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงประเด็นเอื้อกลุ่มทุนพลังงาน ว่า สิ่งที่พูดมาทั้งหมด ย้อนหลังไปนานมากเกินไป ตั้งแต่ปี 2557 เพราะฉะนั้น ถ้าจะย้อนต้องย้อนไปก่อนปี 2557 ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นกับพลังงาน ซึ่งการที่กล่าวว่าเป็นรัฎฐาธิปัตย์ นั่นมันนานมาแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเป็นรัฎฐาธิปัตย์ ทราบดีว่าต้องถูกถามถึงเหตุผลว่าเข้ามาเพื่ออะไร ถ้าเข้ามาเพื่อหาผลประโยชน์ ไม่เข้ามาให้ปวดหัวหรอก เพราะเหนื่อยมากกว่าจะใช้สมองทำงาน ถ้าคิดว่าจะโกงนะ เพราะไม่ชอบการทุจริตคดโกง ที่อภิปรายทำอย่างนั้น อย่างนี้ ให้หาหลักฐานมา ไม่ใช่คิดเอง มโนเอง อ่านจากโน่นจากนี่ เรื่องพลังงาน5,000 เมกกะวัตต์ เป็นเรื่องที่หนักใจตั้งแต่เข้ามา จะทำอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหา แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะรัฐบาลก่อนหน้านั้นลงนามเอาไว้ ได้ถามไปหน่วยงาน ก็บอกว่า ยกเลิกไม่ได้ ได้ดำเนินตามแผนพลังงาน เพราะถ้าเขาทำถูกต้อง ไปโทษเขาไม่ได้ คนที่ถูกพูดถึง จากวันนั้นจนวันนี้ พบกันไม่กี่ครั้ง การพบกันก็เป็นในงานทั่วไป