posttoday

"บิ๊กตู่"ผิดหวังสภามีแต่ส.ส."เสียดสี-ให้ร้าย"- "ชวน"กรีดมารยาทคุมไม่ได้

19 กุมภาพันธ์ 2564

นายกรัฐมนตรี บอกผิดหวังนิดหน่อย สภาฯ มีแต่ ส.ส.เสียดสี ให้ร้าย ไม่ห่วงม็อบชนม็อบหน้าสภาฯ เจ้าหน้าที่ดูแล ด้าน "ประธานสภา" แจงขอให้เข้าใจ ส.ส.บางคนเหน็บแรง กิริยามารยาทคุมไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวก่อนเดินทางออกจากอาคารรัฐสภาเมื่อช่วงคำวันที่ 18 กพ. ว่า วันนี้โอเค

เมื่อถามว่า ผิดหวังกับสภาฯหรือไม่หลังพูดในห้องประชุมว่ามีการใช้ถ้อยคำเสียดสี ให้ร้าย ดูหมิ่นกันมาก ว่า "ก็มีนิดหน่อย"

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงการนัดชุมนุมของม็อบทั้ง 2 กลุ่ม ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ว่า ตนไม่ห่วง เพราะเขาก็ต้องห่วงตัวเขาเอง ส่วนกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ปะทะหรือไม่ ก็ให้ตำรวจเขาดูแล

ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวกรณีที่นายกรัฐมนตรีรู้สึกผิดหวังกับการอภิปรายในสภาฯ ที่มีการเสียดสี ดูถูก เหยียดหยาม มากขึ้น ว่า เข้าใจว่าเป็นความรู้สึกของนายกฯ ก็เห็นว่าวิธีการอภิปรายบางคน มีถ้อยคำ ก้าวร้าว รุนแรงดูถูกเหยียดหยาม ก็มีมูลความจริงอยู่ สำหรับบางคน ไม่ใช่ทั้งหมด ต้องยอมรับว่าเหมือนบางคนมีเจตนาจะมาแข่งกัน ใช้ถ้อยคำที่แรงกว่ากัน ก็ดีที่ว่าห้ามแล้วฟัง แต่คำเหล่านั้นก็บันทึกอยู่ในที่ประชุมสภาว่าคำใดไม่เหมาะสม ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย อย่างไรก็ตาม ขออย่ามองว่าส.สในสภาจะเหมือนกันทุกคน พื้นฐานแต่ละคนก็ต่างกัน นิสัยใจคอ กิริยา มารยาท ก็ต่างกัน บางอย่างคุมไม่ได้ ระเบียบข้อบังคับคุมได้ แต่กิริยามารยาทคุมไม่ได้