posttoday

“ณัฏฐพล”แจง รับฟังปัญหาของนักเรียนตลอด ย้ำสภาฯต้องช่วยกันพลิกการศึกษา

18 กุมภาพันธ์ 2564

รมว.ศึกษาธิการ ลุกขึ้นแจงไม่เคยหลบหนีปัญหาของเด็ก พร้อมรับฟังนักเรียนเสมอ ลั่น 3-4 ปีหากช่วยกันการศึกษาไทยพลิกแน่นอน

วันที่ 18 ก.พ. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงการอภิปรายของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ว่า ยอมรับในกระบวนการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร ตนเป็น ส.ส.มาหลายครั้ง วันนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของรัฐสภา ดีใจที่ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง และทุกพรรคการเมืองมีส่วนร่วมเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย ข้อกล่าวหาของตนนั้นตนส่งให้แม่ดูว่าถ้าเลวกันขนาดนี้ก็ไม่ต้องเป็นแม่เป็นลูกกัน ถ้ากล่าวหาร้ายแรงแบบนี้ก็ต้องเปิดโอกาสให้ตนอธิบายด้วย ทั้งนี้ ช่วงปีครึ่งที่ผ่านมาตนไปโรงเรียนกว่า 50 จังหวัดไปโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าเพื่อจะได้ทราบปัญหา ไม่ได้ไปเฉพาะโรงเรียนใหญ่ เห็นปัญหาของการศึกษาไทยว่ามีความซับซ้อน ฝังรากลึก แต่เราอย่าเพิ่งตีค่าการศึกษาไทย เพราะตนมีความหวังและมั่นใจว่าภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เราสามารถขับเคลื่อนการกระทรวงศึกษาและการศึกษาไทยไปได้

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาการศึกษา แต่เราไม่สามารถพลิกเปลี่ยนระบบการศึกษาของไทยได้ ยืนยันว่าตนรับทราบปัญหาดีไม่เคยหลบหรือหนีปัญหาของน้องๆ นักเรียน ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาของการศึกษา ยกประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เป็นข้อเรียกร้องของนักเรียนมารับฟัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทรงผมและเครื่องแต่งกาย มีการเชิญกลุ่มนักเรียนเลวมาร่วมรับฟังด้วย

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องกองทุนเพื่อความเสมอภาคนั้นถ้าท่านทำการเมืองหน่วยงานนี้มีบอร์ดอิสระขึ้นตรงต่อนายกฯไม่ใช่หน่วยงานภายใต้กำกับกระทรวงศึกษา ที่ผ่านมางบเพิ่มขึ้นทุกปี โดยหน่วยงานนี้สมควรได้รับงบประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาทต่อปี เพราะว่ามีนักเรียนยากจนตนมั่นใจว่าการที่เด็กๆ ไม่ได้รับการดูแลนั้นจะได้รับการดูแลอย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องใช้เวลา ภายในอีก 3 - 4 ปี หากเราร่วมกันทั้งสภาฯช่วยวางแผนทำให้การศึกษาเป็นวาระแห่งชาติ เราพลิกการศึกษาไทยได้แน่นอน