posttoday

วิรัชเผยสัปดาห์หน้าลุยแก้รธน.ต่อเหตุศาลไม่มีคำสั่งยุติ

18 กุมภาพันธ์ 2564

วิรัช ประธานวิปรัฐบาล เผยสัปดาห์หน้าประชุมรัฐสภาแก้รธน.ต่อเหตุศาลไม่มีคำสั่งให้ยุติ พร้อมประสานรัฐบาลเปิดสมัยวิสามัญ

เมื่อวันที่ 18ก.พ.64 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงที่รัฐสภาว่า ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ ในสัปดาห์หน้าว่า จะเป็นการประชุมร่วมของรัฐสภา ซึ่งในครั้งแรกจะมีการเพิ่มเวลาในการอภิปรายในวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ แต่เนื่องจาก ทางส.ว.มีการประชุมวุฒิสภา จึงไม่สะดวก เราจึงต้องบริหารว่าในการประชุมในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ จะทำอย่างไรให้การประชุมวาระ 2/2 จบลง

นายวิรัช กล่าวว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีความสั่งรับคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เพื่อรับไว้พิจารณา ในขณะเดียวกันได้ให้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ให้ส่งเอกสารภายในวันที่ 3 มีนาคม และวันที่ 4 มีนาคม ทางศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มต้นพิจารณา

"ทุกอย่างยังคงเดินตามไทม์ไลน์ เพราะศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีคำสั่งออกมาให้ยุติ หรือให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด หากเสร็จภายในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ก็จะเป็นหน้าที่ของรัฐสภา และจะประสานไปยังรัฐบาล เพื่อขอเปิดสมัยวิสามัญ และคาดการณ์ไว้ว่าในการเปิดสมัยวิสามัญ กฎหมายประชามติก็จะเสร็จและเข้าสู่ที่ประชุมพร้อมกัน"นายวิรัชกล่าว