posttoday

"พิธา"อัดนายกฯใช้ พ.ร.บ. คอมฯ ปิดปากฝ่ายค้านลั่นพร้อมสู้คดี

18 กุมภาพันธ์ 2564

หัวหน้าพรรคก้าวไกล อัด นายกรัฐมนตรี ใช้ พ.ร.บ. คอมฯ ปิดปากฝ่ายค้าน ไม่สมเป็นชายชาติทหาร ไม่ตอบค่าน้ำ-ไฟ-ภาษี พร้อมเตรียมทีมสู้คดี ย้ำไม่ทำให้สถาบันเสื่อมเสียแน่นอน

เมื่อวันที่ 18 กพ. 64 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนเข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ยืนยันความเข้มข้นของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมให้กำลังใจคนที่อภิปรายไปแล้วและคนที่จะอภิปรายลำดับถัดไปพร้อมขอให้มีสมาธิ โดยยกตัวอย่างนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. ก้าวไกลที่ถูกยั่วโมโห แล้วไม่โต้ตอบ และขอให้ทุกคนยึดประโยชน์ของชาติ

ทั้งนี้ นายพิธา ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในการอภิปรายที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีตอบไม่ตรงคำถามโดยเฉพาะเรื่องใช้นิติรัฐ นิติธรรมเอื้อพวกพ้องขณะที่การอภิปราย วันนี้จะมีเรื่องทุจริตเชิงนโยบายใช้อำนาจรัฐเอื้อเพื่อนพ้อง นายทุนทำให้ประเทศเสียหาย ส่วนกรณีที่มีคำถามจาก น.ส.อมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลเรื่องภาษีค่าน้ำค่าไฟบ้านพักฟรี นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ตอบโดยตรง แต่กลับถูกนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฟ้องผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ซึ่งตนได้ยืนยันกับ น.ส. อมรรัตน์ แล้วว่าจะอยู่เคียงข้างลูกพรรค เตรียมฝ่ายกฎหมายพิจารณาต่อสู้ และขอถามกลับไปยังนายกรัฐมนตรีว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่มีการใช้พ.ร.บ. คอมมาปิดปากฝ่ายค้าน และได้มอบอำนาจไปดำเนินการหรือไม่ เพราะถ้าเห็นด้วยถือว่าไม่สมกับความเป็นชายชาติทหารในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพราะ ส.ส. ต้องทำหน้าที่อภิปราย ถือเป็นการใช้เกมการเมืองแบบเก่ามาทำลายกัน

อย่างไรก็ตาม นายพิธา ยืนยันว่า ไม่หวั่นกลัวฝ่ายรัฐบาลที่จะเอาผิดและดำเนินคดี โดยเฉพาะเรื่องสถาบัน ยืนยันว่า ไม่ได้อภิปรายสถาบัน แต่จะอภิปรายนายกรัฐมนตรี รัฐบาลตามญัตติ และกรอบรัฐธรรมนูญ และจะอภิปรายอย่างมีวุฒิภาวะ ด้วยเหตุผลและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะไม่ทำให้สถาบันเสื่อมเสียแน่นอน พร้อมยังเรียกร้องประชาชนให้คะแนนพรรคก้าวไกล หลังฟังอภิปรายแล้วด้วยการติดต่อสะท้อนมายัง ส.ส. ก้าวไกล ได้ทุกคน