posttoday

ศาลให้ประกัน "8 ผู้ต้องหา" ม็อบราษฎรจากคดีชุมนุม13ก.พ.

15 กุมภาพันธ์ 2564

ศาลอาญา ให้ประกัน "8 ผู้ต้องหา" ม็อบราษฎรจากคดีการชุมนุม 13 ก.พ. ตีราคาประกันคนละ 3.5 หมื่น หลังยื่นฝากขังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นายจิตรกร แจคโคบี จูเนียร์, นายพรพรหม คงตระกูล, นายปัฐกรณ์ จาภรณ์, นายทองนพเก้า ใจไทย, นายธนเดช วรรณโพธิ์กลาง, นายอดิศักดิ์ ผาลา, นายชัยณรงค์ สมพลกรัง และนายปุรพล วงศ์เจียก ผู้ต้องหาที่ 1-8 คดีชุมนุมกลุ่มราษฎร เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.พ.64 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน

โดยขอฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 ว้น ตั้งแต่วันที่ 15-26 ก.พ.นี้เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องทำการสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีก 11 ปาก และรอผลตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาทั้งแปด กับรายงานผลการตรวจชันสูตรบาดแผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจและพยานที่ได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งศาลไต่สวนคำร้องขอฝากขังดังกล่าว ผ่านระบบ วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ แล้ว มีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านของผู้ร้องทั้งแปดแล้วเห็นว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนได้รับตัวผู้ต้องหาทั้งแปดจากตำรวจ สน.ชนะสงคราม และตำรวจกองกำกับการควบคุมฝูงชน 2 ที่นำตัวส่งให้พนักงานสอบสวนเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 14 ก.พ.64 โดยผู้ต้องหาทั้งแปดไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวน นำตัวผู้ต้องหาทั้งแปดมาศาลภายในกำหนด 48 ชั่วโมง

โดยผู้ต้องหาคดีนี้ได้คัดค้านการฝากขังด้วยว่า การฝากขังระหว่างสอบสวนไม่มีเหตุจำเป็นตามกฎหมาย และการกระทำของผู้ต้องหาทั้งแปดเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ประกอบกับพนักงานสอบสวนสามารถทำการสอบสวนพยานหลักฐานได้โดยไม่ต้องฝากขังผู้ต้องหาทั้งแปดก็ได้ และผู้ต้องหาทั้งแปดไม่มีพฤติการณ์หลบหนีแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ศาลเห็นว่า เมื่อพนักงานสอบสวนอ้างว่าคดีนี้มีความจำเป็นต้องฝากขังผู้ต้องหาระหว่างทำการสอบสวนเนื่องจากมีพยานหลักฐานที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติม และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี โดยเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่พนักงานสอบสวนมีอำนาจยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลได้หลายครั้งแต่รวมกันทั้งหมดต้องไม่เกิน 48 วัน ซึ่งเป็นกระบวนการก่อนฟ้องที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ต้องหาทั้งแปดอยู่ในอำนาจของศาลเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะมีตัวจำเลยในการพิจารณาคดีของศาล

อีกทั้งผู้ต้องหาทั้งแปดก็มีสิทธิที่จะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวอยู่แล้ว ข้อคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งแปดฟังไม่ขึ้น จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งแปดได้ตามขอ

ทั้งนี้ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งแปดทราบแล้วว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ศาลอาญาตระหนักถึงการดูแลสุขภาพและการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในสถานการณ์ดังกล่าว ผู้ต้องหาทั้งแปดสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว รวมถึงคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้ที่ศาล หรือทางออนไลน์ผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS) ได้ตลอดเวลาทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ซึ่งนายประกันผู้ต้องหาทั้งแปด ก็ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งแปด

ขณะที่ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวตัวผู้ต้องหาทั้งแปดระหว่างสอบสวนตลอดจนถึงชั้นพิจารณา โดยตีประกันวงเงินคนละ 35,000 บาท ซึ่งศาลได้แจ้งคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวและปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งแปดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นคำร้องขอฝากขังและขอไต่สวนพยานหลักฐานการฝากขัง ผ่านระบบ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นี้ อันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งศาลได้อนุญาตให้สอบผู้ต้องหาทั้งแปดและไต่สวนคำร้องขอฝากขังดังกล่าวผ่านระบบ วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์