posttoday

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำกลุ่มราษฎร

15 กุมภาพันธ์ 2564

ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพนกวิน-อานนท์-ปติวัฒน์-สมยศ ชี้พฤติการณ์ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ชักนำประชาชนให้ล่วงละเมิดกฎหมาย หวั่นหากปล่อยตัวอาจก่อความเสียหายและหลบหนี

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.64 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ในคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา , นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ในคดีที่ตกเป็นจำเลยความผิดตามมาตรา112และอื่นๆ รวม 11 ข้อหา จากคดีการชุมนุม 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง โดย นายพริษฐ์ มีคดีชุมนุมม็อบเฟสฯ วันที่ 14 พ.ย.63 ด้วย

ศาลพิเคราะห์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าความผิดตามฟ้องมีอัตราโทษสูงการกระทำตามฟ้องมีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้นและส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยจำเลยทั้งหมดปราศรัยด้วยถ้อยคำที่นำมาซึ่งความเสื่อมเสียสู่สถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพสักการะกระทบกระเทือนจิตใจของปวงชนชาวไทยผู้จงรักภักดีอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายและมีลักษณะชักนำประชาชนให้ล่วงละเมิดต่อกฎหมายของแผ่นดินนอกจากนี้ยังปรากฏพฤติการณ์ของนายพริษฐ์ และนายอานนท์ว่าถูกกล่าวหาดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดในลักษณะทำนองเดียวกันนี้ในคดีอื่นอีก

ส่วนนายสมยศ เคยต้องโทษตามคำพิพากษาถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิด ในลักษณะทำนองเดียวกันนี้มาก่อน เชื่อได้ว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาแล้วจำเลยอาจจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือความเสียหายประการอื่นอีกและน่าเชื่อว่าจำเลยอาจจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณา คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนั้นชอบแล้วให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องการขอปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 4 แล้วจำเลยทั้ง 4 ก็ยังคงต้องถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำระหว่างพิจารณาคดีทั้งสองสำนวนต่อไป อย่างไรก็ดีจำเลยทั้งสี่ ยังคงมีสิทธิที่จะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวใหม่ได้ตลอดช่วงการพิจารณาคดี