posttoday

นายกฯเตือนคนก่อเหตุรุนแรง ชี้มีพยานหลักฐานกล้องบันทึกภาพชัด

15 กุมภาพันธ์ 2564

นายกฯเตือนผู้ก่อเหตุรุนแรงในการชุมนุม ชี้มีพยานหลักฐาน-กล้องบันทึกภาพชัดเจนใครก่อเหตุ ขออย่าฟังความข้างเดียวชี้เจ้าหน้าที่ก็ถูกทำร้าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงประเด็นการชุมนุมทางการเมืองว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ ในการทำหน้าที่ตามกฎหมายที่มีอยู่ด้วยความละมุนละม่อม

ขณะเดียวกัน ขอฝากเตือนไปยังกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุด้วยทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามพยานหลักฐานที่มีจำนวนมากในกล้องต่างๆที่ออกมาเห็นอย่างชัดเจน

"ผมขอร้องสื่อให้เสนอข่าวทั้ง 2 ทาง ว่ามีการปฏิบัติอย่างไรกับเจ้าหน้าที่วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย ที่ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง อย่าลืมว่าทุกคนก็มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าเราใช้ความรุนแรงตอบโต้กันไปมา รังแต่จะทำให้เกิดความรุนแรงต่อไปซึ่งไม่เป็นผลดีกับประเทศและประชาชนโดยรวม"นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะชี้แจงเหตุการณ์ที่มีการกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายทีมแพทย์อาสาอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมบอกไปแล้วว่า มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย ในส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวก็ต้องไปพิสูจน์ทราบว่าเป็นแพทย์อาสาจริงหรือไม่ ขณะนี้ก็อยู่ในกระบวนการสอบสวน ก็ขอร้องว่าอย่าบิดเบือนหรือฟังความด้านเดียว ทุกคนต้องเคารพกฎหมายด้วยกันทั้งหมด"

เมื่อถามถึงการนัดหมายชุมนุมเคลื่อนไหวชุมนุมนอกสภา ในวันที่ 17 - 20 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่า อย่ามีการเคลื่อนไหวในทางปลุกระดมปลุกปั่น ให้เกิดการชุมนุม ไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อประเทศชาติในเวลานี้ เพราะประเทศชาติมีปัญหาอยู่ ทั้งโควิดและปัญหาต่างๆ มากมาย จึงไม่ควรเพิ่มความขัดแย้งให้มากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันกระบวนการทำงานก็เป็นเรื่องของรัฐสภาและรัฐบาลที่ต้องชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงขอให้ประชาชนเฝ้ารอฟังที่บ้านดีกว่ามาประท้วง ซึ่งไม่รู้เพื่อจุดมุ่งหมายอะไร และหลายคนพอจะทราบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ามีรายงานข่าวว่ากลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านรัฐประหารเมียนมาในไทยแฝงตัวร่วมชุมนุมในพื้นที่ปทุมวันและสนามหลวงช่วงที่ผ่านมา ได้กำชับให้หน่วยความมั่นคงดูแลเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมขอเตือนว่าให้ใช้ความระมัดระวังให้มากที่สุดในฐานะมิตรประเทศและอาเซียน ต้องระมัดระวังทุกมิติและทุกประเด็นพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากร้ายแรงว่าจะดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด"