posttoday

"บิ๊กตู่"ซัดพวกชอบตำหนิทำศก.แย่อย่าเอามาโยงการเมือง

15 กุมภาพันธ์ 2564

นายกฯสวนกลับพวกชอบตำหนิเป็นต้นเหตุทำให้เศรษฐกิจแย่ไล่ให้ไปดูเศรษฐกิจโลกและระดับภูมิภาคด้วย วอนอย่าเอามาเป็นปัญหาการเมืองจะทำให้การบริหารเดินไม่ได้ประเทศชาติเสียหาย

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ประเทศไทยต้องได้รับผลกระทบอาจจะมากหรือน้อยในบางสาขา สรุปได้รับผลกระทบทั้งหมด เจ็บทั้งหมด รัฐบาลก็ต้องช่วยเหลือดูแลตรงนี้ แม้จะจำเป็นแต่งบประมาณมีจำกัด กติกากฎหมายต่างๆก็มีรัดกุม ฉะนั้นพยายามจะหามาตรการที่ทำให้ทุกคนได้เข้าถึง และวันนี้ได้มีมาตรการที่เสนอมาในที่ประชุมครม.ด้วย ในการที่จะปรับวงเงินมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ขอให้ติดตามเรื่องนี้ต่อไป สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจก็ต้องพิจารณาดูว่าระยะแรกที่มีการแพร่ระบาดเศรษฐกิจเป็นอย่างไร การแพร่ระบาดระลอก 2 เป็นอย่างไร ถ้าดูขณะนี้ด้วยความเป็นธรรมจะเห็นว่าผลกระทบในระลอกที่ 2 น้อยกว่าระลอกที่ 1 และระลอกที่ 2 ถ้าเราคุมได้อีก และเราส่งเสริมไม่ว่าจะเป็นมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือมาตรการช่วยเหลือประชาชน ตนคิดว่าหลายอย่างเศรษฐกิจจะดีขึ้น

“มีหลายคนกล่าวอ้างว่าผมทำให้เศรษฐกิจแย่ลง ก็ต้องดูด้วยว่าเศรษฐกิจระดับโลกและเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเป็นอย่างไร ประเทศรอบบ้านเป็นอย่างไร หลายๆอย่างเราดีขึ้นกว่าเขา ฉะนั้นอยู่ที่ความร่วมมือของพวกเรา ทั้งประชาชน ส่วนราชการ รวมถึงฝ่ายการเมืองด้วย อย่างเอาปัญหาเหล่านี้มาทำให้เกิดปัญหาการเมือง มันจะทำให้การบริหารเดินไปไม่ได้ และใครจะได้รับผลเสีย ประชาชน ประเทศชาติเป็นที่รักของทุกคน และทุกคนอยู่อาศัยบนผืนแผ่นดินนี้จะทำอย่างไรให้แผ่นดินนี้มันสงบ ฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า นโยบายของตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาลคือ การแก้ปัญหาประชาชนให้ได้มากที่สุด วันนี้มีหลายมาตรการที่ได้มีการผ่อนคลาย มีการสนับสนุนวงเงินต่างๆ เพื่อให้เข้าถึง ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจต่างๆ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ ก็มีการปลดล็อกหลายอย่าง มันต้องทยอยดำเนินการตามข้อมูลที่มีอยู่ ตามความเดือดร้อน ต้องทำอย่างรัดกุม ประชาชนอาจจะลำบากสักนิด ก็ขอให้มีความคุ้นชินในเรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะวันนี้เราต้องบริหารราชการ หรือเดินหน้าในเรื่องของการใช้งบประมาณ ในเรื่องการจ่ายเงินในแนวทางใหม่ของเรา ทั้งในเรื่องแอปพลิเคชันเป๋าตัง นี่คือการเดินหน้าประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ ทุกประเทศเขาก็เป็นอย่างนี้กันหมดแล้ว ท่านไม่ยอมปรับเปลี่ยนก็คงไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญตนเน้นย้ำต้องลงถึงมือประชาชน อาจจะช้าสักนิดก็ต้องพยายาม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการลงทะเบียนเราชนะว่า ตนทราบว่ามีการเบียดเสียดยัดเยียดกันมาในขณะนี้ มันมีเวลาอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมาวันแรกบางทีมันแน่นเกินไป ขีดความสามารถในการดูแล บางทีการพบปะกันด้วยการเอกสาร ทางหลักฐาน ต้องใช้เวลามากพอสมควร วันหนึ่งอาจไม่ได้มากนัก แต่ถ้าเราทยอยกันมามันก็ไม่คับคั่ง เพราะมีช่วงเวลาที่กำหนดไว้แล้ว ถ้าไม่พอก็ขยายอีกได้หากจำเป็น วันนี้ได้สั่งกระทรวงการคลังไปดูเรื่องนี้แล้ว