posttoday

นักวิชาการอ้างสิทธิสากลขอประกันตัว4แกนนำกลุ่มราษฎร

15 กุมภาพันธ์ 2564

นักวิชาการยกสิทธิสากลขอประกันตัว 4 แกนนำ-แนวร่วมกลุ่มราษฎร นำหนังสือสอบให้ลูกศิษย์อ่านเกรงอยู่ในคุกนานกระทบอนาคตทางการศึกษา

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 64 นายประจักษ์ ก้องกีรติ, นายยุกติ มุกดาวิจิตร, นายบุญเลิศ วิเศษปรีชา ตัวแทนอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนางพวงทอง ภวัครพันธ์ ตัวแทนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินทางมาอ่านแถลงการณ์พร้อมรายชื่อนักวิชาการ 255 รายชื่อที่หน้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ เพื่อขอให้มีการทบทวนให้ผู้ต้องหา 4 คน คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร

ผู้ต้องหากระทำความผิดตามมาตรา 112, ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ, ตั้งวางวัตถุบนถนนอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฯ, ทำลายโบราณสถานฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และร่วมกันโฆษณาเครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ รวม 11 ข้อหา จากกรณีชุมนุม ม.ธรรมศาสตร์-สนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ได้ประกันตัว แต่เนื่องจากเรือนจำมีมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด 19 จึงอนุญาตให้เฉพาะนายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทนายความให้เข้าเยี่ยม

นายประจักษ์ ในฐานะตัวแทนคณาจารย์ 255 คน จาก 31 สถาบัน และตัวแทนกลุ่มองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , สภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อ่านแถลงการณ์หลังจากมีการร่วมลงรายชื่อ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำทั้ง 4 โดยระบุว่า เป็นสิทธิสากลและมีนักศึกษาที่กำลังเรียนจะมีผลต่ออนาคตหากอยู่ในเรือนจำจนกว่าคดีสิ้นสุด และเพื่อไม่ให้การชุมนุมมีความรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ตัวแทนคณาจารย์ยังได้นำหนังสือและเอกสารการเรียนการสอนมามอบให้นายพริษฐ์เพื่อใช้อ่านระหว่างถูกจองจำด้วย

ทั้งนี้หากไม่ได้ประกันตัว อาจารย์ที่ร่วมเข้าชื่อครั้งนี้ก็จะเคลื่อนไหวต่อไป และวันพุธ ที่ 17 ก พ.นี้จะไปรอให้การช่วยเหลือ ผู้ชุมนุมอีก 14 คนที่จะมีการส่งสำนวนฟ้องที่ศาลอาญาด้วย สำหรับ 4 แกนนำราษฎรถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นักวิชาการอ้างสิทธิสากลขอประกันตัว4แกนนำกลุ่มราษฎร