posttoday

"อนุสรณ์"เตือนยื้อแก้รัฐธรรมนูญแนะดูเมียนมาโมเดล

13 กุมภาพันธ์ 2564

รองหัวหน้าเพื่อไทยจี้บิ๊กตู่อย่ายื้อหรือถ่วงเวลาแก้ไขรธน.แนะดูเมียนมาโมเดลลามไทยประชาชนออกมาขับไล่

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยแถลงต่อรัฐสภาเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 ว่าจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ม.ค. 2564 ว่า ล่วงเลยมาจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังไม่ได้ทำในสิ่งที่รับปากกับประชาชนไว้ ปล่อยให้เป็นเพียงแค่คำสัญญาปากเปล่า โดยไม่มีการลงมือทำ ตอนรัฐประหารปี 2557 บอกว่า เราจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน ผ่านมา 6 ปี ไม่เห็นทำตามที่สัญญา เห็นแต่ความพยายามจะยื้อ ถ่วงเวลากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ปลดอำนาจส.ว.แต่งตั้ง เลือกนายกฯ ให้อำนาจประชาชนตัดสินอนาคตของประเทศด้วยตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กำลังทำให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญไทยฉีกง่ายกว่าการแก้ไข ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญส่วนใหญ่มาจากการรัฐประหาร เป็นการส่งสัญญาณไปสู่ประชาคมโลกว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องมาจากการรัฐประหารเป็นวงจรอุบาทว์เท่านั้น ฉีกรัฐธรรมนูญ ร่างขึ้นมาใหม่ มีที่มาจากการรัฐประหาร รัฐบาลขาดความจริงใจที่แท้จริง ที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองที่เคยประกาศเป็นสัญญาประชาคมต่อสังคมและประชาชนว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลส่งสัญญาณยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปเรื่อยๆ พรรคการเมืองที่มีจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญยังจะร่วมรัฐบาล พายเรือให้ระบอบประยุทธ์นั่งต่อไปอีกนานแค่ไหน

“เมียนมา และ ไทย รู้ดีว่า ควรให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย หรือ เผด็จการทหาร ไม่เช่นนั้นชาวเมียนมาหลากหลายอาชีพ คงไม่ออกมาต่อสู้ ประท้วง ขับไล่ทหาร หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้หันไปดูเมียนมาโมเดล เตือนตัวเอง สักวันจะลามมาถึงประเทศไทย ” นายอนุสรณ์ กล่าว