posttoday

ปชป.หนุนแก้รธน.ดันผ่านวาระ2 รมต.พรรคพร้อมแจงศึกซักฟอก

13 กุมภาพันธ์ 2564

ราเมศโฆษกปชป.ย้ำแก้รธน.ยังไม่สะดุด พร้อมเดินหน้า 24-25 กพ. ดันผ่านวาระ 2 จุรินทร์-นิพนธ์ พร้อมชี้แจงทุกประเด็นศึกซักฟอกรัฐบาล

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ขณะนี้มีการกำหนดเพื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้พิจารณาในวันที่ 24-25 กพ. นี้ ในวาระที่ 2 พรรคพร้อมสนับสนุนเต็มที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนก็ได้มีการเตรียมข้อมูลที่จะอภิปราย ในประเด็นที่คณะกรรมาธิการวิสามัญได้ทำการแก้ไขแตกต่างไปจากร่างเดิมในวาระรับหลักการ และมีคนที่แปรญัตติไว้ก็จะมีการอภิปราย แต่สาระสำคัญพรรคจะผลักดันให้ผ่านวาระ 2 เพื่อ ไปสู่วาระที่ 3 และเพื่อเห็นชอบให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ง่ายขึ้น ไม่มี ส.ว.มาเป็นเงื่อนไขอีกต่อไป และที่สำคัญก็จะมีการแก้ให้มีหมวดว่าด้วย สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือที่เรียกว่า สสร. ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ต้องจับตาดูว่าการลงมติของแต่ละพรรค และ ส.ว.จะเป็นอย่างไร แต่ทั้งหมดก็ต้องฟังศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีคำวินิจฉัยไปในทิศทางใด

ส่วนเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีทั้งสองท่าน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะรองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความมั่นใจในการชี้แจงทุกเรื่องทุกประเด็น ทั้งสองท่านได้เตรียมตัวอย่างเต็มที่ มั่นใจในการทำงาน ไม่มีโกง ไม่มีทุจริต ย้ำว่าทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต อีกไม่กี่วันประชาชนจะได้ทราบความจริง