posttoday

“โบว์”แจ้งเอาผิด“ปวิน”โพสต์คลิปและข้อความอันเป็นเท็จ ยันทำเพื่อปกป้องตัวเอง

12 กุมภาพันธ์ 2564

"โบว์ ณัฏฐา” ร้องเอาผิด "ปวิน" ข้อหา หมิ่นประมาท-ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ยันเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีตนเอง และไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว

12 ก.พ. น.ส. ณัฏฐา มหัทธนา หรือ “โบว์” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมด้วย นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนจากกรณีที่นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ได้ทำการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จซึ่งเป็นการละเมิดนางสาวณัฏฐาหลายครั้งต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงปัจจุบัน ล่าสุดมีการนำภาพจากอาชญากรรมที่เกิดจากการแอบถ่ายเมื่อกว่าสองปีก่อนมาเผยแพร่พร้อมข้อความซึ่งเป็นการใส่ความและหมิ่นประมาท โดยการกระทำหลายกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งในเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์ทุกบัญชีที่นายปวินเป็นผู้ใช้งาน 

ทั้งนี้พฤติกรรมดังกล่าวได้ถูกประณามโดยนายแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตนักข่าวรอยเตอร์ส ที่ได้โพสต์ไว้บนเฟสบุ๊คเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ว่า “ไม่อาจมีข้อแก้ตัวใดสำหรับพฤติกรรมแบบนี้ได้ มันคือการกลั่นแกล้งรังแกและเป็นการละเมิด และมหาวิทยาลัยนานาชาติทั้งหมดที่นายปวินต้องการร่วมงานด้วยควรจะตระหนักถึงเรื่องนี้ เสรีภาพในการพูดไม่ได้หมายความว่าปวินจะสามารถกลั่นแกล้งละเมิดใครได้อย่างลอยนวลโดยไม่ต้องรับโทษและไม่ได้รับผลใดๆจากการกระทำ”

นางสาวณัฏฐากล่าวว่า ตนไม่ได้รู้จักหรือมีความขัดแย้งใดกับนายปวินเป็นการส่วนตัวมาก่อน แต่ที่ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องน่าจะเพราะมีแนวทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ตรงกัน สำหรับตนประชาธิปไตยต้องตั้งอยู่บนรากฐานของการให้เกียรติในความแตกต่างหลากหลายทางความคิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น ทั้งนี้ตนมีความกังวลต่อการสื่อสารสาธารณะของนายปวินที่เป็นพฤติกรรมนอกกฎหมายและกระทำการละเมิดผู้อื่นบ่อยครั้ง อาจเพราะถือว่าอยู่ต่างประเทศจึงไม่สามารถจะเอาผิดโดยง่าย ซึ่งอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะในกลุ่มที่นายปวินตั้งขึ้นนั้น มีการสร้างเรื่องใส่ความทั้งบุคคลสำคัญและบุคคลทั่วไปเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการโจมตีทางเพศและดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งล้วนแต่ขัดแย้งต่อหลักการของสังคมประชาธิปไตย