posttoday

พปชร.แขวนญัตติส่งศาลวินิฉัยศึกซักฟอก ขู่ดำเนินคดีหากพาดพิงสถาบัน

11 กุมภาพันธ์ 2564

“วิรัช” ยัน ไม่ส่งศาลวินิจศึกฉัยซักฟอก แจงทำเพื่อป้องปรามไม่ให้พาดพิงสถาบัน-ขู่หากพาดพิงคงต้องดำเนินคดี

วันที่ 11 ก.พ. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้าว่าในวันที่ 13-14  กุมภาพันธ์นี้ วิปรัฐบาลจัดการสัมมนา เพื่อซักซ้อมรัฐมนตรีในการชี้แจงการอภิปราย ที่โรงแรมแมริออท ถนนสุขุมวิท โดยจะมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะมาให้คำแนะนำแก่รัฐมนตรี ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ด้วย ซึ่งหากประเด็นใด ที่รัฐมนตรี ยังไม่สามารถชี้แจงได้ชัดเจน ก็จะให้รัฐมนตรี กลับไปเตรียมความพร้อม ในการชี้แจงจริง วันที่ 16-19 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมย้ำว่า การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาล มีความพร้อม ที่จะชี้แจงฝ่ายค้านทุกข้อสงสัย และพรรคร่วมรัฐบาล ยังเหนียวแน่น และการลงมติ พรรคร่วมรัฐบาล ก็จะลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

นายวิรัช ยังปฏิเสธกระแสข่าวปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนี้ โดยยืนยันว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เน้นย้ำให้ ส.ส.มีความรัก ความสามัคคี และต้องร่วมแรงร่วมใจกันสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล ในการสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้

ส่วนกรณี ญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ทีเสนอญัตติด่วนขอมติสภาผู้แทนราษฎร ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่กล่าวหานายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงสถาบันนั้น นายวิรัช ยืนยันว่า จะไม่มีผลมีต่อการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจสัปดาห์หน้า และขอให้ฝ่ายค้าน เตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลต่อญัตติของนายไพบูลย์ เพราะญัตติดังกล่าว ถูกเสนอ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ และป้องกันในการอภิปรายไม่ให้มีการพาดพิงสถาบัน และยืนยันว่า จะไม่มีการเสนอญัตติดังกล่าวด้วยวาจา ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย

นายวิรัช ยังหวังว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของฝ่ายค้าน จะละเว้นการอภิปรายพาดพิงสถาบัน แต่หากมีการจงใจอภิปรายเรื่องดังกล่าว รัฐบาลก็จำเป็นจะต้องดำเนินการต่อไป

นายวิรัช ยังมั่นใจด้วยว่า ในการลงมติหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้นนั้น พรรคร่วมรัฐบาล จะไม่มีการแทงกันข้างหลัง และจะไม่มีการแบ่งก๊กภายในพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด เพราะพรรคพลังประชารัฐ มีเพียงก๊กเดียว คือ ก๊กของพลเอกประวิตร