posttoday

"นายกฯ"อวยพรตรุษจีน "ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ"

11 กุมภาพันธ์ 2564

นายกรัฐมนตรี อวยพรตรุษจีนแก่คนไทยเชื้อสายจีน "ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ" ขอให้สุขสมหวัง และร่ำรวยตลอดปี

เมื่อวันที่ 11 กพ. 64 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 12 กพ. 2564 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เผยแพร่วีดิทัศน์เพื่ออวยพรชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน โดยอวยพรให้ชาวไทยเชื้อสายจีนทุกท่านสุขสมหวัง และร่ำรวยตลอดปี "ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ"

นายกฯ ได้กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลไทยได้ประกาศให้วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นวันหยุดพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้ระลึกถึงสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีน มิตรภาพ ความผูกพัน และความร่วมมืออย่างแข็งขันระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ แม้สถานการณ์การโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ นายกฯ เชื่อมั่นว่าไทยและจีนจะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และก้าวข้ามผ่านความท้าทายต่างๆ ได้ด้วยดี

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ชื่นชมมิตรภาพความสัมพันธ์ไทยจีนเสมอมา โดยทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันมาแล้วกว่า 45 ปี เป็นความร่วมมือทวิภาคีที่มีพลวัตอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงเวลาที่ทั้งสองประเทศประสบกับความท้าทายจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเชื่อมั่นว่าในภายหลังเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นแล้ว ทั้งสองประเทศจะมีความร่วมมือกันในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเดินหน้าสู่การพัฒนาร่วมกัน