posttoday

"สิระ"จองเวร"เสรีพิศุทธ์"ไล่บี้เรียกแจงกมธ.ปมสร้างบ้านรุกเจ้าพระยา

10 กุมภาพันธ์ 2564

ประธานกมธ.กฎหมายฯกราบเรียนเชิญ"เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส"มาให้ข้อมูลสร้างบ้านรุกแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้ประชาชนหมดข้อสงสัย ท้าประชุมร่วม 2 กมธ.เพื่อหาความจริง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมาธิการฯได้พิจารณากรณีบ้านของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กระทำความผิดรุกล้ำแม่น้ำ และ ผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ จากการก่อสร้างท่าเทียบเรือริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ติดกับโฉนดที่ดินเลขที่ 4295 ต.บางกระบือ บางซื่อ กทม.โดยได้มีรองอธิบดีกรมป่าไม้ กรมเจ้าท่า สำนักงานเขตดุสิต และกรมที่ดินมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ

นายสิระ กล่าวว่า ทางรองอธิบดีกรมป่าไม้ และกรมเจ้าท่า ชี้แจงในที่ประชุมว่า ได้มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว โดยกรมป่าไม้ ระบุว่า เป็นการบุกรุกป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ 2484 มาตรา 54 ฐานก่อสร้างหรือยึดถือ หรือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือทำเกินกว่าที่ขออนุญาต ขณะที่ทางกรมเจ้าท่า ระบุว่า บ้านหลังนี้สร้างล้ำออกมา 7 เมตร ไม่ตรงกับใบขออนุญาต และคดีนี้อยู่ในความสนใจจากประชาชน

“ผมได้กราบเรียนเชิญผู้ถูกร้องอย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้เข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิกาฯ เพื่อคลายความสงสัยจากประชาชนว่า บ้านหลังนี้ถูกกฎหมายหรือไม่ จะได้เป็นโอกาสให้ได้ชี้แจงความบริสุทธิ์ของตัวเอง ผมก็พร้อมจะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ฝากไปถึงประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.ว่า เห็นตรวจสอบคนอื่นเยอะ ช่วยไปตรวจสอบบ้านหลังนี้ด้วย หรือจะประชุมกรรมาธิการฯร่วมกัน 2 คณะก็ได้ จะได้ช่วยกันทำงาน”นายสิระ กล่าว

ขณะที่ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ผกก.สน.บางโพ รายงานต่อที่ประชุมกรรมาธิการฯว่า มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ เช่น กรมเจ้าท่า กรมป่าไม้ และบุคคลธรรมดา โดยกรรมาธิการฯบางคนมีการติติงว่า เป็นเรื่องของการดิสเครดิต ซึ่งนายสิระ ชี้แจงว่า วาระของเรื่องนี้ถูกบรรจุไว้ตามลำดับขั้นตอน ซึ่งอยู่ในช่วงนี้พอดี ไม่ได้มีเจตนาจะดิสเครดิตกัน