posttoday

ป.ป.ช.ชี้มูล”ปารีณา”ผิดจริยธรรมร้ายแรงรุกป่าทำ”เขาสนฟาร์ม”

10 กุมภาพันธ์ 2564

ป.ป.ช. ชี้มูล”ปารีณา”ผิดจริยธรรมร้ายแรง รุกป่า ทำ”เขาสนฟาร์ม”เตรียมนำหลักฐาน ส่งศาลฎีกาวินิจฉัยหากรับฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีเผยยังมีส.ส.-นักการเมืองอีก 10 กว่าถูกยื่นฟ้องจริยธรรมในลักษณะนี้

นายนิวัติไชย เกษมมงคล โฆษกสำนักงานป้องกัรและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ช) แถลงเรื่องกล่าวหาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามกฎหมายทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณียืดถือครอบครองและใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบในบริเวณพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เนื้อที่ 711 ไร่ โดยบอร์ดป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดน.ส.ปารีณา ผิดจริยธรรมร้ายแรงตามรัฐธรรนูญฉบับใหม่

นายนิวัติไชย กล่าวว่า น.ส.ปารีณา ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. หลังเข้ารับตำแหน่งส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค 62 โดยระบุว่ามีรายการที่ดินตามแบบแสดงรายการที่ดินเพื่อชำระภาษีบำรุงท้องที่(ภ.บ.ท. 5)จำนวน 29 แปลง พื้นที่ประมาณ 853 – 0 – 73 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยจากการตรวจสอบหลักฐานข้อเท็จจริงหน่วยงานราชการ และบุคลที่เกี่ยวข้อง ปรากฏว่า ที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่าและเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ ตามพ.ร..ป่าไม้ 2484 ซึ่งครม.มีมติให้กรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก.ให้ไปดำเนินการปฏิรูปที่ดินตามกฎ หมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดิน ต่อมาปี2554 มีพ.ร.ฏ กำหนดให้พื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินและและส.ป.ก ปิดประกาศให้เกษตรกรผู้ถือครองที่ดินและทำประโยชน์ในที่ดิน ยื่นคำร้องขอเข้าทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวทุกปี

“จากการไต่สวนปรากฏว่า น.ส.ปารีณา ได้ร่วมกับนายทวี ไกรคุปต์ บิดา เข้ายึดถือ ครอบครอง และท าประโยชน์ในที่ดินของรัฐ พื้นที่จ านวน 711 – 2 – 93 ไร่ โดยมีพฤติการณ์ คือ ปี 2546 – 2562 มีการขอใช้ไฟฟ้าต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจอมบึง และชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินต่ออบต.รางบัว เพื่อประกอบกิจการปศุสัตว์ในปี2549 – 2556 มีการชำระภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ ท 5) ทั้ง 29 แป ลงต่ออบต.รางบัว และพบว่ามีการกระจายการถือครองที่ดินดังกล่าว โดยใช้ชื่อคนงานมาถือครองที่ดินในเอกสาร ภ.บ.ท. 5 จำนวนหนึ่ง ได้มีการโอนกลับมาเป็นชื่อของน.ส.ปารีณา ทั้งหมดในปี 2555”โฆษกฯป.ป.ช.กล่าว

นายนิวัฒิไชย ระบุอีกว่า ต่อมาในปี2555 – 2562 น.ส.ปารีณาได้ขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่ออบต.รางบัว และใบรับรองมาตรฐานฟาร์ม “เขาสนฟาร์ม” และ “เขาสนฟาร์ม 2”บนที่ดินดังกล่าวต่อกรมปศุสัตว์ และได้ยื่นจดทะเบียนตั้งบริษัท ปารีณา ไกรคุปต์ จำกัดในปี 61 และแม้ว่าจะเข้ามาเป็นส.ส.แล้วตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 62 น.ส.ปารีณายังคงครอบครองพื้นที่ดังกล่าวที่ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่หน่วยงานรับได้แจ้งให้น.ส.ปารีณาส่งคืนที่ดินพร้อมดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ดินรัฐ พร้อมแจ้งข้อหาทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่รัฐจำนวน 711 – 2 – 93 ไร่ มูลค่าเสียหายจำนวน 36,224,791 บาท

นายวิวัฒชัย กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของน.ส.ปารีณาเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เนื่องจากที่ดิน สปก. ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐ แต่พบว่า ส.ส.ปารีณา ไม่ได้ทำตามข้อกฎหมาย ไม่ได้แจ้งการครอบครองที่ดิน พฤติกรรมดังกล่าวไม่คำนึงถึงระเบียบในประโยชน์สาธารณะส่วนรวม โดยมุ่งหวังเพียงผลประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นต่อประชาชน ผู้ถูกกล่าวหาเป็น ส.ส. แต่ไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดี และไม่ได้เป็นไปตามข้อบังคับตามกฎหมาย เป็นการกระทำที่เสื่อมเสียต่อเกียรติความเป็น ส.ส. จึงมีมติเสนอเรื่องต่อศาลฎีกา เพื่อวินิจฉัยต่อไป

“ป.ป.ช. จะนำเสนอเรื่องส่งไปยังศาลฎีกา เมื่อศาลฎีกาประทับรับฟ้อง ก็จะเป็นเหตุให้ ส.ส.ปารีณา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เว้นแต่ศาลจะวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น อย่างไรก็ตาม ยังมี ส.ส. และ นักการเมือง ที่ถูกยื่นฟ้องผิดจริยธรรมในลักษณะเดียวกัน อีกหลาย 10 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ”นายวิวัฒไชย กล่าว