posttoday

"ไทยภักดี"ยื่น 1 แสนชื่อต่อประธานวุฒิสภาค้านแก้มาตรา112

10 กุมภาพันธ์ 2564

"หมอวรงค์" นำกลุ่มไทยภักดียื่น 101,568 รายชื่อ ต่อประธานวุฒิสภา คัดค้านการแก้ไขมาตรา112 ชี้มีแต่คนที่มีเจตนาร้ายต่อสถาบันเท่านั้นที่โวยวาย

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 64 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี นำรายชื่อประชาชน จำนวน 101,568 รายชื่อ ยื่นต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอคัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นตัวแทนรับมอบรายชื่อ

นพ.วรงค์ อ่านแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มไทยภักดี เป็นตัวแทนประชาชนในการรวบรวมรายชื่อจากประชาชนหลากหลายกลุ่มอาชีพ เพื่อแสดงเจตนารมย์คัดค้านการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว

"พวกเรายืนยันว่า กฎหมายอาญา มาตรา 112 นี้ ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชนทุกกลุ่ม ยกเว้นการกระทำที่ส่อเจตนาดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรืออาฆาตมาดร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เท่านั้น"

"เนื่องจากปัจจุบันนี้ มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่ง มีเจตนาร้ายต่อสถาบันเบื้องสูง ต้องการล้มล้างสถาบัน แต่ใช้คำกล่าวเลี่ยงๆว่า ปฏิรูปสถาบันพระมหาษัตริย์"

"คนเหล่านี้มีการจัดกิจกรรมแบบสมรู้ร่วมคิดระหว่างนักการเมืองและผู้ร่วมชุมนุม เพื่อกล่าวเท็จให้ร้าย ใช้วาจาหยาบคาย ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้เกิดความเสื่อมศรัทธาของประชาชน"

"การกล่าวให้ร้ายต่อสถาบันของคนเหล่านี้ ย่อมมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ปกป้องคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ต่างจากกฎหมายหมิ่นประมาทของประชาชนทั่วไปหรือกฎหมายคุ้มครองประมุขแห่งรัฐในต่างประเทศ"

"กลุ่มไทยภักดีจึงขอแสดงจุดยืนในการคัดค้านการกระทำใด ๆ ของกลุ่มบุคคลบางกลุ่มที่จะแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

ภาพจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา