posttoday

"ชวลิต"เปรียบพรรคร่วมกินน้ำใต้ศอกปมรัฐสภายื่นตีความแก้ไขรธน.

10 กุมภาพันธ์ 2564

"ชวลิต" ชี้ คสช.กดปุ่ม ส.ว. บวก พปชร.ส่งญัตติ "ไพบูลย์" ไปศาล รธน./เปรียบพรรคร่วมรัฐบาล "กินน้ำใต้ศอก" ถามรัฐสภาเราไม่มีศักดิ์ศรีแล้วหรือ? คสช.ยังคุมอยู่ไม่ละวางอำนาจ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยให้ความเห็นภายหลังการโหวตญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน กับคณะที่ขอให้รัฐสภามีมติส่งศาล รธน.พิจารณาญัตติแก้ รธน.ว่าชอบด้วย รธน.หรือไม่ว่า เมื่อตรวจสอบรายชื่อการลงคะแนนแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีการกดปุ่มมาจาก คสช.ให้ พปชร.และ ส.ว.ที่ คสช.แต่งตั้ง ลงคะแนนให้ส่งญัตติของนายไพบูลย์ ฯ และคณะให้ศาล รธน.วินิจฉัย

ในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นพ้องกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีความเห็นไม่ส่งศาล รธน.วินิจฉัย ให้เป็นอำนาจรัฐสภา คสช.ไปแต่ชื่อ แต่อำนาจและตัวตนยังคงอยู่ จากพฤติกรรมแสดงให้เห็นว่า คสช.ยังคงต้องการสืบทอดอำนาจ รู้สึกสะเทือนใจแทนพรรคร่วมรัฐบาล ที่หัวหน้ารัฐบาลมองไม่เห็นแก่ผู้อาวุโสมากมายที่ลงทุนแบกศักดิ์ศรีมาช่วยค้ำบัลลังก์อยู่ พรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ก็คงมีสภาพเหมือน "กินน้ำใต้ศอก"

แต่ที่รู้สึกสะเทือนใจมากกว่านั้นก็ คือ ความทุกข์ของประชาชนจะหาที่พึ่งจากไหน จากรัฐสภาหรือ ? เห็นกันชัด ๆ ว่า คสช.ยังคุมอยู่ ยังไม่ละวางจากอำนาจ ขณะนี้นายไพบูลย์ นิติตะวัน กับคณะ ได้ยื่นญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎรส่งญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลให้ศาล รธน.วินิจฉัยว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ สภา ฯ เราไม่มีศักดิ์ศรีอะไรอีกแล้วหรือ ? อะไรก็ส่งศาล รธน. กฎหมายก็มี ข้อบังคับก็มี ประธานสภา ฯ เราก็มี ท่านได้สั่งบรรจุในระเบียบวาระแล้ว จะเดินหน้ากันตามครรลองอย่างไร ต้องช่วยกันติดตาม

สุดท้าย ประชาชนฝากบอกมาว่า 7 ปีที่ผ่านมา ประชาชนพิสูจน์ได้แล้วว่า รัฐบาลนี้ไม่มีความสามารถในการแกไขปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง อย่าโทษโควิด เพราะโควิดมาทีหลังประชาชนได้ให้กำลังใจมา ว่า อย่าท้อ ให้ ส.ส.ที่รักประชาธิปไตย พยายามเอาประชาธิปไตยกลับคืนมาให้ประชาชนให้ได้