posttoday

"จตุพร"ชี้ช่องฝ่ายค้านซักฟอกล็อคเป้า "3 ป."

07 กุมภาพันธ์ 2564

“จตุพร” แนะฝ่านค้านซักฟอกล็อคเป้าถล่ม "3 ป." ชี้หากในสภาพูดแล้วประชาชนทนไม่ไหว รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้

เมื่อ 7 ก.พ. 64 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ โดยกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ตนยังเชื่อว่าจะเต็มไปด้วยปัญหามากมาย และอยู่ที่ฝ่ายรัฐบาลต้องการอะไร หากไม่ต้องการให้มีการอภิปรายก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ หรือ อภิปรายแล้วลากมาเล่นเกมของตัวเองขอเปิดมาตรการประชุมลับก็จะเป็นปัญหาเช่นกัน

ดังนั้นหากฝ่ายค้านมีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนออภิปรายในประเด็นทุจริต ฉ้อฉล บริหารผิดพลาดท่ามกลางประเทศประสบชะตากรรมเช่นนี้ ควรลำดับเรื่องราวทั้งเรื่องที่มีอยู่ และเรื่องที่อยู่หลังฉาก

"หากการอภิปรายครั้งนี้ยังไม่มีผลลัพธ์อะไรเหมือนครั้งที่ผ่านมา ฝ่ายค้านจะตกเป็นฝ่ายถูกกดดันเสียเอง เพราะการประโคมโหมข่าว ทำท่าว่าจะมีแล้วไม่มี ก็จะเกิดความเสียหาย ดังนั้นการอภิปรายในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ประชาชนจะให้ความสนใจติดตาม"

"ขอแนะนำให้ล็อคเป้า 3 ป. เพราะความแข็งแรงของรัฐบาลอยู่ที่ 3 ป.ทั้งหมด ส่วนองคาพยพอื่นเป็นเพียงแค่องค์ประกอบเท่านั้น ดังนั้น หาก 3ป.อยู่ไม่ได้ รัฐบาลนี้ก็ไปโดยปริยาย"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนตัวเห็นว่าการอภิปรายในครั้งนี้ยังมีความสำคัญที่จะสามารถชี้ให้เห็นว่าสถานะทางการเมืองจะเดินต่อไปอย่างไรและฝ่ายค้านจะต้องใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ เพราะการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลไม่ได้อยู่สภา แต่อยู่ที่ประชาชน ซึ่งเกิดผลมาจากการพูดในสภา

ดังนั้นหากในสภาพูดแล้วประชาชนทนไม่ไหว รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ และตนหวังว่าสถานการณ์ต่างๆจะนำไปสู่ภาวะทนไม่ได้ ไม่ใช่ว่าคนไทยอะไรก็ได้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ดังนั้นการตั้งคำถามว่า จะอยู่กันไปแบบนี้หรือ เป็นคำถามเพื่อจะบอกในอนาคตว่า หากเราไม่ต้องการอยู่กันแบบนี้ เราก็ต้องคิดอ่านว่า เราจะจัดการกับสถานการณ์ของบ้านเมืองนี้กันอย่างไร