posttoday

สุดารัตน์ห่วงคนตกงานเพิ่มวอนรัฐเร่งดูแลผู้ประกอบการ

06 กุมภาพันธ์ 2564

คุณหญิงสุดารัตน์ระบุรัฐบาลเยียวยาประชาชนแบบเกาไม่ถูกที่คันแนะดูแลผู้ประกอบการไม่ให้คนตกงานต้องเพิ่มกำลังซื้อลดงบไม่เป็นจำเป็น

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกลุ่มสร้างไทย ลงพื้นที่ร่วมประชุมหารือกับประธานและสมาชิกชมรมผู้ค้าตลาดผลไม้สะพานขาว สี่แยกมหานาค ซึ่งได้ร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ กำลังซื้อลดลงชัดเจน ซึ่งเกิดมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในรอบที่2

โดยเห็นว่างบประมาณที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19นั้น “เกาไม่ถูกที่คัน” ทั้ง1)วิธีการให้เงินเยียวยากระตุ้นศก. ควรจ่ายเป็นเงินสดให้ประชาชน เพื่อนำไปจับจ่ายในสิ่งที่จำเป็นได้โดยตรง ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้2)ปริมาณเม็ดเงินที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยเกินไป กู้เงิน 1 ล้านล้าน รวมทั้งงบประมาณปี 64 ก็ยังใช้ไม่หมด 3)เป้าหมายผู้เดือดร้อนที่ต้องการช่วยเหลือไม่แม่นยำยังมีผู้เดือดร้อนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆอีกมาก

พร้อมยืนยันว่าอยากให้รบ. ได้มารับรู้ รับฟังปัญหาจริงว่าเศรษฐกิจแย่แค่ไหน #คนตัวเล็ก ตั้งแต่เกษตรกรจนถึงนักธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมตายกันหมด โปรดอย่ามองว่าเป็นการโจมตีรัฐบาล แต่ต้องการสะท้อนปัญหาของประชาชนให้รัฐบาลแก้ปัญหาให้ถูกจุด

นอกจากนี้ ยังมองว่าจำนวนของคนที่เดือดร้อน มีแนวโน้มมากขึ้น ซึ่งการระบาดระลอก 2 ทำให้ธุรกิจขนาดย่อม ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้จึงเสนอให้ช่วยจ่ายค่าจ้างพนักงานบางส่วนให้ธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อ ลดการปลดคนงาน ถ้ารัฐไม่ปรับเปลี่ยนวิธีแก้ไขเศรษฐกิจมองว่าในปีนี้จะมีแรงงานตกงานมากขึ้น จนรัฐรับมือไม่ไหว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังเรียกร้องรัฐบาลว่า งบส่วนใดที่ไม่จำเป็น เช่น การสร้างตึกของราชการ การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพ ต้องตัดมาช่วยประชาชนก่อนเพราะขณะนี้ยังไม่ได้สู้รบกับใคร แต่สู้รบกับเชื้อโรค และความยากจนของประชาชน

จึงขอให้จัดงบประมาณปี2565 และ ปรับงบปี 2564 มาทุ่มแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเพิ่มกำลังซื้อ และรักษาการจ้างงานก่อน