posttoday

แกนนำสามนิ้ว21คนเฮ ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราว

05 กุมภาพันธ์ 2564

แกนนำ3นิ้วได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหลังเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่สภ.คลองหลวง กรณีจัดกิจกรรมปล่อยแพะ ไม่ส่งฟ้องฝากขัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำราษฎรจำนวน 21 คน ที่จะต้องเข้ามารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนสภ.คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตามหมายเรียก กรณีจัดกิจกรรมปล่อยแพะ ได้ทยอยเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้วประกอบด้วย น.ส.พิมชนก ใจหงส์ อายุ 23 ปี น.ส.เบญจา อะปัญ อายุ 21 ปี นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ อายุ 22 ปี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล อายุ 22 ปี นายณัฐชนน ไพโรจน์ อายุ 21 ปี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ อายุ 22 ปี นายชนินทร์ วงษ์ศรี อายุ 20 ปี นายปิยรัฐ จงเทพ อายุ 30 ปี นายสิริชัย นาถึง อายุ 21 ปี นายณัฐพงศ์ คำจันทร์ อายุ 29 ปี นายอัรฟาน ดอเลาะ อายุ 19 ปี นายกิตติศักดิ์ กองเงินงาม อายุ 41 ปี

แกนนำสามนิ้ว21คนเฮ ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราว

นางประนอม พูลทวี อายุ 58 ปี นายไพศาล จันปาน อายุ 47 ปี นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา อายุ 26 ปี นายภาณุพงศ์ จาดนอก อายุ 24 ปี นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พัฒน์ อายุ 32 ปี นายอรรถพล บัวพัฒน์ อายุ 30 ปี นายพรหมศร วีระธรรมจารี อายุ 30 ปี และ เยาวชน 2 คน ขาดเพียง น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก อายุ 48 ปี ที่ยังไม่เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถตู้มารอรับ และนำไปส่งให้ตรงบริเวณที่พ้นเขตควบคุม ซึ่งเป็นแนวกันด้านนอกแท่งแบริเออร์ มีสื่อมวลชนและประชาชน และนักศึกษา เดินทางมารอให้กำลังใจจำนวนมากกว่า 50 คน

แกนนำสามนิ้ว21คนเฮ ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราว

เวลา 15.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสอบปากคำผู้ต้องหาเสร็จทั้ง 21 ราย แล้วเสร็จและมีการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข โดยนำตัวผู้ที่สอบปากคำแล้วเสร็จขึ้นรถตู้ตำรวจออกจาก สภ.คลองหลวง ก่อนจะนำตัวออกไปส่งบริเวณจุดคัดกรองส่วนหน้าบริเวณทางออกหน้าที่ว่าการอำเภอคลองหลวง(ใต้สะพานลอยคนข้าม) ที่มีกลุ่มเพื่อนและมวลชนที่มาปักหลักให้กำลังใจ

สำหรับเยาวชนจำนวน2คน ที่มีการออกหมายเรียกไปด้วยนั้นวันนี้ยังไม่มีการสอบปากคำเพราะไม่มีนักจิตวิทยา และนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับที่พักซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการจัดเตรียมรถตู้ไปส่งยังที่พัก

แกนนำสามนิ้ว21คนเฮ ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราว

เวลา 15.30 น. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล อายุ 22 ปี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ อายุ 22 ปี นายภาณุพงศ์ จาดนอก อายุ 24 ปี นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พัฒน์ อายุ 32 ปี ได้เดินชูสามนิ้วออกมาจากจากสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง พร้อมกับเดินทางขึ้นรถตู้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมไว้ และเดินทางมาสมทบกับเพื่อนนักศึกษาที่ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้เราเจรจากันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าพวกเรามาตามหมายไม่ได้มีเจตนาจะหลบหนีเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจมีการเจรจากับทาง พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ว่าขอไม่นำตัวไปฝากขังต่อศาลได้หรือไม่ โดยให้ดูเหตุผลว่าพฤติการณ์ไม่เคยหลบหนีมาก่อน และเคยมีบรรทัดฐานมาแล้วจากศาลอาญารัชดาใต้ที่เป็นคดีมาตรา116 ที่อัตราโทษสูงกว่า ซึ่งคดีที่พวกตนเองโดนในวันนี้โทษไม่ถึง 3ปี มิฉะนั้นคดีมาตรา116 ที่อัตราโทษสูงกว่ายังปล่อยได้ อันนี้ก็สมควรที่จะปล่อยได้เหมือนกัน

แกนนำสามนิ้ว21คนเฮ ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราว

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือแพนกวิน เปิดเผยว่า ตอนแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการนำตัวพวกตนเองไปขออำนาจศาลฝากขัง โดยหากนำตัวไปฝากขังถือเป็นเรื่องที่มันไม่ถูกต้อง เพราะเราไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและอัตราโทษต่ำ หากนำตัวส่งศาลฝากขังเห็นจะเป็นการใช้ดุลพินิจทำร้ายผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมืองมากเกินไป ทางตำรวจจึงยินยอมที่จะปล่อยตัวออกมา จริงแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่น่าที่จะตั้งเรื่องนี้มาตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งวันนี้กลุ่มตนเองถูกหมายเรียก22คนแต่เดินทางมาได้เพียง21คน เพราะอีก1คนติดภารกิจที่ศาลจึงยังไม่ได้เดินทางมา

แกนนำสามนิ้ว21คนเฮ ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราว

สำหรับนายปรณัท น้อยนงค์เยาวน์ อายุ 25 ปี การ์ดที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวก่อนหน้าพร้อมเสื้อคล้ายเสื้อเกราะอ่อนและพลุควัน เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการแจ้งข้อหา แต่มีการลงบันทึกประจำวันไว้และมีการส่งเสื้อกั๊กสีดำและพลุไม่ส่งตรวจพิสูจน์ โดยพลุควันจำนวน4ลูก ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดไปนั้นตนเองนำไปเล่นในกีฬาบีบีกันและติดกระเป๋าไว้ไม่มีเจตนามาใช้สร้างความรุนแรงก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปล่อยตัว