posttoday

"ธนาธร"ลุ้น 8กพ. ศาลนัดฟังคำสั่งร้องเพิกถอนลบคลิปวิจารณ์วัคซีน

04 กุมภาพันธ์ 2564

ศาลอาญา นัดฟังคำสั่ง "ธนาธร" ร้องเพิกถอนการปิดคลิปไลฟ์สดปมวัคซีนโควิดพาดพิงสถาบันฯ วันที่ 8 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 8 กพ. 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำคัดค้านของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ได้ยื่นขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนคำสั่งให้ปิดกั้นการเผยแพร่คลิปการไลฟ์สดของนายธนาธร กรณีวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีการพาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา

โดยวันนี้ นายธนาธร ผู้คัดค้าน เดินทางมาศาลขึ้นเบิกความด้วยตัวเอง ขณะที่ฝ่ายกระทรวงดิจิทัล (DES) ผู้ร้อง มีนักวิชาการคอมพิวเตอร์และทนายความมาเบิกความ

ขณะที่การไต่สวนมีการเปิดภาพ-เสียงการไลฟ์สดของนายธนาธรตามคำร้องให้ศาลพิจารณาประกอบด้วย ซึ่งศาลได้ถามนายธนาธรถึงการใช้คำว่าวัคซีนพระราชทานด้วย โดยนายธนาธร ชี้แจงว่า ตอนแรกคนเข้าใจเรื่องนี้ว่าเป็นวัคซีนพระราชทาน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พูด และหน่วยงานรัฐเป็นคนใช้คำนี้ ตนไม่ได้เป็นผู้เริ่มใช้ ซึ่งตนเห็นว่าการที่หน่วยงานรัฐนำคำนี้มาใช้จึงไม่เหมาะสม ไม่ควรทำ ถ้าเกิดความผิดพลาดใดมาเรื่องวัคซีนอาจจะกระทบสถาบันฯ ได้

ด้านกระทรวงดิจิทัล (DES) มีนักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการและทนายความ เบิกความถึงการเริ่มต้นตรวจสอบลิงก์เว็บไซต์ 3 URL ที่มีกานเผยแพร่การไลฟ์สดนายธนาธร

ทั้งนี้ภายหลังการไต่สวนพยานทั้ง 2 ฝ่ายเสร็จสิ้นแล้ว ศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. โดยนายธนาธร เปิดเผยว่า ไม่ได้วิตกกังวลอะไร ศาลจะวินิจฉัยตัดสินอย่างไรก็เป็นอำนาจของท่าน เราทำตามหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ ได้ชี้แจงเหตุผลและพยานหลักฐานต่างๆ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ