posttoday

"ธนาธร" ขึ้นศาลไต่สวนเพิกถอนคำสั่งลบคลิปวัคซีนโควิด ยันเจตนาปกป้องปชช.

04 กุมภาพันธ์ 2564

ประธานคณะก้าวหน้า ขึ้นศาลไต่สวนเพิกถอนคำสั่ง ดีอีเอสขอระงับคลิปวิจารณ์วัคซีนโควิด ยืนยัน ทำโดยสุจริต มีเจตนาเพื่อปกป้องประชาชน

เมื่อวันที่ 4 กพ. 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่ศาลเพื่อร่วมการไต่สวนคำร้องคัดค้านของคณะก้าหน้า ที่ขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลสั่งลบลิงก์ตามคำขอ กระทรวงดิจิทัลฯ (MDES) การเผยแพร่ภาพ-คลิปเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดพาดพิงสถาบันฯ ผ่านเพจคณะก้าวหน้า

นายธนาธร เปิดเผยว่า การวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนของรัฐบาลแก่คนไทยเป็นสิ่งที่เราทำด้วยความประสงค์ดี เพราะจนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่สามารถให้ความเชื่อมั่นแก่ประชาชนได้ว่าจะจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชนได้เท่าไหร่ และตอนนี้ล่าช้าไปหนึ่งเดือนแล้ว ความเสียหายทางเศรษฐกิจนับแสนล้านบาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลยืนยันว่าไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนร้อยละ 50 ภายใน 3 ปี ฉะนั้นการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเรื่องกลยุทธการจัดซื้อจัดหาวัคซีนจึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำ เพราะเป็นเรื่องความเป็นความตายของประชาชน

"ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ สิ่งที่พูดไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนเพื่อปกป้องภาษีของประชาชน การสั่งซื้อวัคซีนจากแอสทราเซเนก้า เป็นเงินที่มาจากประชาชน ใช้ภาษีของประชาชน ดังนั้นการตรวจสอบการใช้เงินย่อมเป็นเรื่องที่พลเมืองพึงที่จะกระทำได้" นายธนาธร กล่าว

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกล่าวว่า วันนี้เตรียมพยานหลักฐานมาพอสมควร แต่ต้องรอดูพยานหลักฐานฝั่งผู้กล่าวหาก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง แต่มองว่าเรื่องนี้ ศาลไม่จำเป็นต้องไต่สวนก็ได้ เพราะเจตนาของนายธนาธรคือต้องการจะปกป้องประชาชนจากนโยบายที่อาจจะผิดพลาดของรัฐบาล