posttoday

ร้องวุฒิสภาชะลอเลือกกสทช.ปูดผู้สมัครขาดคุณสมบัติ10ราย

01 กุมภาพันธ์ 2564

ผู้สมัคร กสทช. ร้องปธ.วุฒิสภา ชะลอเลือกกรรมการ กสทช. หลังพบผู้สมัคร 10 รายขาดคุณสมบัติ จ่อยื่นศาลปกครองวินิจฉัยสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. พล.ต.สุพิชาติ เสนานุรักษ์ ผู้สมัคร กสทช. ด้านกฎหมาย ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา หลังพบผู้สมัครขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายโดยมี นายพงศ์กิตติ์ อนุณภักดีสกุล ที่ปรึกษาด้านการเมืองและการบริหารจัดการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

พล.ต.สุพิชาติ กล่าวว่า ตนมาร้องขอความเป็นธรรม เพราะว่า ผู้สมัคร กสทช. ที่ได้รับการคัดเลือก14 คน มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย ถึง 10 คน แต่ที่มาร้องวันนี้ 1 คน คือผู้สมัครด้านกฎหมาย ที่ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 7 และ มาตรา14 ของ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม2553 ที่ระบุว่าผู้สมัคร ต้องไม่เคย หรือเคยเป็น กรรมการผู้บริหาร นิติบุคคลใดๆ ที่เกี่ยวกับกิจการวิทยุโทรทัศน์กระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคม และต้องมีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ ทำงานสม่ำเสมอไม่น้อยกว่า10 ปี อย่างน้อยต้องระดับรองอธิบดี

ทั้งนี้ ผู้สมัครด้านกฎหมายคนดังกล่าว กลับมีตำแหน่งทางราชการเมื่อเทียบแล้วแค่ซี 8 จึงขอให้ประธานวุฒิสภา ดำเนินการตรวจสอบและชะลอ เพื่อให้กรรมการสรรหารอบแรกไปคัดสรรใหม่ โดยตนจะไปยื่นต่อศาลปกครอง เพื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

ด้านนายพงศ์กิตติ์ ซึ่งเป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียน กล่าวว่าจะส่งเรื่องดังกล่าวให้ประธานวุฒิสภาดำเนินการต่อไป