posttoday

"บิ๊กป้อม" อ้างประชาธิปไตยไม่เกี่ยวมารยาท ส่งเลือกตั้งซ่อม สส.นครศรีฯ

29 มกราคม 2564

'บิ๊กป้อม' สวนกลับ 'ปชป.' ไม่เกี่ยวมารยาททางการเมือง เป็นเรื่องประชาธิปไตยเป็นการต่อสู้ทางการเมือง เผยรอบที่แล้วแพ้เฉียดฉิว 2,000 คะแนน ชี้พรรคไหนใคร่ส่งผู้สมัครก็ส่ง-ไม่ส่งก็ไม่ส่ง โยน 'ชวน' ดูแก้ญัตติซักฟอก

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 64 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ทักท้วงให้คำนึงถึงมารยาททางการเมืองจะต้องมีการพูดคุยกันก่อนหรือไม่ว่า รอประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)ก่อน ถึงจะรู้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เราก็แพ้ไปเพียง 2,000 กว่าคะแนนเท่านั้น

เมื่อถามว่า คำทักท้วงของพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นสาระที่ต้องนำมาพิจารณาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของการต่อสู้ทางการเมือง ไม่เป็นอะไร เมื่อถามว่าแสดงว่ามีแนวโน้มที่จะส่งผู้สมัครแน่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ยังไม่รู้ ต้องรอดูที่ประชุม กก.บห.ก่อนว่าจะออกมาอย่างไร

ทั้งนี้เชื่อว่าหาก พปชร.ส่งผู้สมัคร ก็จะไม่ทำให้บรรยากาศการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลมีปัญหเพราะกรณีนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น สื่อไปคิดกันเอง อย่ามาถามแบบนี้

เมื่อถามย้ำว่าไม่ว่าจะส่งหรือไม่ส่งก็ไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เป็นเรื่องของประชาธิปไตย พรรคไหนจะส่งหรือไม่ส่งก็ไม่เป็นอะไร ไม่เกี่ยวกับมารยาททางการเมือง

เมื่อถามถึงญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ฝ่ายค้านยืนยันไม่อยากให้มีการแก้ไข แม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ติติงอยากให้มีการแก้ไขแล้วนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายชวน ที่จะพิจารณาไม่ใช่เรื่องของตน