posttoday

"อนุทิน" แย้มศบค. ขยายเวลาเปิดร้านถึง 5 ทุ่ม เข้มห้ามแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

29 มกราคม 2564

"อนุทิน" แย้ม ก่อนถก ศบค.ชุดใหญ่ ขยายเวลาเปิดร้านถึง 5 ทุ่ม เข้มห้ามแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร กังวลวัคซีนโควิด หลังอียูห้ามส่งออกนอกสหภาพยุโรป ปลัดสธ. กางแผนคลายล็อก อนุญาตนั่งกินในร้านอาหาร 4 โซน พื้นที่สีส้ม ถึง 23.00 น. สีเหลือง 24.00 น. ขณะที่สีแดงยังคง งด

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 64 นายอนุทินชาญ วีรกูลรอง นายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขกล่าวก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)ว่า กระทรวงสาธารณสุข จะรายงานข้อมูลทั้งหมดที่รวบรวบและเสนอมาตรการไป รวมทั้งกิจกรรม กิจการใดที่สามารถผ่อนปรนได้บ้าง อะไรที่สามารถทำได้ก็ต้องรีบทำ ส่วนร้านอาหารจะมีการเสนอขยายเวลาให้เปิดบริการถึงเวลา 23.00 น. แต่ยังไม่สามารถจำหน่ายสุราได้

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกในเดือนก.พ.นี้ จะมีการติดต่อแหล่งผลิตทุกแหล่งก่อนว่าจะสามารถนำจากแหล่งผลิตใดมาใช้ก่อนได้บ้าง ก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย.แต่ยอมรับว่ามีขั้นตอนค่อนข้างมากทั้งในเรื่องเอกสาร และการขึ้นทะเบียน ยืนยันว่าไม่ได้ติดขัดจากเรา แต่ติดขัดที่ต้นทาง เนื่องจากประเทศผู้ผลิตยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ นี่คือสิ่งที่ขณะนี้กังวลอยู่ และทางสหภาพยุโรป(อียู )จำกัดการส่งออกวัคซีนไม่ให้ออกนอกเขตสหภาพยุโรป ซึ่งเรากำลังพยายามเจรจาอยู่ และพยายามทำทุกอย่างไปหมดแล้ว หากจะเกิดปัญหา ก็นอกเหนือการควบคุม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการส่งวัคซีนจะล่าช้าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แผนปกติเรื่องวัคซีนเราจะพร้อมใช้ในช่วงเดือนมิถุนายน ตามที่ได้มีการสั่งผลิตจากแอสตราเซนเนกาไว้

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงแนวทางที่ ศบค. ชุดเล็ก จะเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ในการผ่อนคลายจังหวัดต่างๆ ที่สถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายมากขึ้นเเล้ว ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาคร และบางส่วนของ กทม. ทั้งนี้ วางแผนว่าจะนำสถิติของสมุทรสาครแยกออกมารายงานต่างหาก เพราะเมื่อพิจารณาภาพรวมของประเทศแล้ว มีสถิติสูงอยู่ที่เดียวกว่า 98% และเชื่อมั่นว่าอีก 1-2 สัปดาห์ ทั่วประเทศจะมีผู้ติดเชื้อใกล้ 0

"ส่วนร้านอาหาร ยังคง งดการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้าน ขณะที่ การเปิดให้ลูกค้ามานั่งรับประทานในร้านอาหาร แบ่งออกเป็น 4 พื้นที่ คือ โซนสีเขียว ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โซนสีเหลือง ได้ถึง 24.00 น. และ โซนสีส้ม ได้ถึง 23.00 น. ส่วนในพื้นที่ควบคุมเข้ม สีแดง ยังไม่อนุญาตให้นั่งทานในร้านได้"

สำหรับความคืบหน้าการสืบสวนโรคของดีเจมะตูมนั้น นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ กทม. ส่วนการเปิดโรงเรียนก็เป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ แต่บุคลากรและทางโรงเรียน จะต้องปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขให้มากขึ้น