posttoday

"สิระ"ค้านญัตติซักฟอกโยงสถาบันซัดคนร่างเจตนาบ่อนทำลาย

28 มกราคม 2564

"สิระ เจนจาคะ"ยื่นค้านญัตติซักฟอกโยงสถาบัน ชี้ไม่เคยมีการล่วงเกินมากมายขนาดนี้ ตั้งข้อสังเกตคนร่างต้องการบ่อนทำลายขัดรธน.หรือไม่

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2564 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พลังประชารัฐ ยื่นคัดค้านการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน ที่ไม่ตัดเรื่องสถาบันออก ต่อนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองในฐานะผู้บรรจุญัตติ พร้อมถามว่าหากมีการยื่นญัตติตามข้อความและนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาแบ่งแยกประชาชน คนร่างญัตติ ถือเป็นการบ่อนทำลาย และขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือหัว ซึ่งตามประเพณี ที่เคยมีสภาผู้แทนราษฎร ไม่เคยมีการร่างญัตติที่ล่วงเกินสถาบันได้ขนาดนี้ ไม่มีการดึงสถาบันลงมา และตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีอะไรแอบแฝงหรือไม่

ทั้งนี้ ในฐานะ ส.ส. จึงต้องจะประท้วงทั้ง4 วัน ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจหากไม่มีการตัดข้อความที่เชื่อมโยงสถาบัน หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านบางพรรคบอกไม่ได้เป็นข้อความของตัวเอง และโยนว่าเป็นของพรรคก้าวไกล จึงต้องตั้งคำถามว่าการที่พรรคก้าวไกลออกมาขับเคลื่อนเช่นนี้มีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่และหากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีบุคคลภายนอกพรรคก้าวไกล เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการร่างญัตติของพรรคก้าวไกลก็จะยื่นยุบพรรคก้าวไกลต่อไป