posttoday

ปธ.วิปรัฐบาลลุยตั้งองครักษ์ลั่นไม่แก้ญัตติซักฟอกอภิปรายไม่ราบรื่น

28 มกราคม 2564

"ชวน"นัดถก 3 ฝ่ายเคลียร์ญัตติซักฟอก"วิรัช"ยันฝ่ายค้านต้องแก้ไขญัตติพาดพิงสถาบัน พร้อมเดินหน้าตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในบ่ายวันนี้ (28 ม.ค.) นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้รับผิดชอบตรวจสอบญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะได้เชิญ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) มาพิจารณาร่วมกัน กรณีวิปรัฐบาลเรียกร้องให้ฝ่ายค้านแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่กล่าวหานายกรัฐมนตรีโดยพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

“มั่นใจว่าหากฝ่ายค้านไม่ยอมแก้ไขญัตติ จะทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะส.ส.หลายคนกังวลต่อข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการที่พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการพาดพิงถึงสถาบันไม่ขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นความเห็นของพรรคก้าวไกลที่ไม่ได้ผูกพันทุกองค์กร แต่ผูกพันเฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ฝ่ายค้านควรต้องส่งเอกสารหลักฐาน ที่จะนำมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบข้อเท็จจริงของหลักฐานก่อนว่าเชื่อถือได้หรือไม่ เช่น เป็นเอกสารราชการ หรือหนังสือที่ราชการรับรอง ไม่ใช่นำมาประกอบการอภิปรายทันที โดยไม่รู้ที่มาของเอกสาร

สำหรับการตั้งทีมสนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมข้อมูลทั้งประเด็นที่คาดการณ์ว่าจะถูกนำมาอภิปรายสนับสนุนรัฐมนตรีแล้ว ยอมรับว่าเป็นการตั้งองครักษ์ แต่ในปีนี้จะไม่จัดสัมมนาก่อนอภิปราย เพราะสถานการณ์โควิด-19 โดยจะเป็นการหารือกลุ่มย่อยเตรียมความพร้อม