posttoday

นายกฯมั่นใจไทยจะเป็นฐานผลิตวัคซีนโควิดของอาเซียน

27 มกราคม 2564

นายกฯยืนยันคนไทยทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย มั่นใจอนาคตไทยจะเป็นฐานผลิตวัคซีนของอาเซียน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 64 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมพูดคุยกับประชาชนผ่าน PM PODCAST โดยกล่าวตอนหนึ่งถึงเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19ว่า ยืนยันว่าคนไทยทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิดฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และสตรีมีครรภ์ พร้อมย้ำว่าวัคซีนที่เข้ามาจะต้องผ่านการรับรองของ อย. เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน

โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ประมาณ 19 ล้านคน ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป เจ้าหน้าที่ที่ควบคุมโควิดและมีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วย

"วัคซีนล็อตแรก 50,000 โดส ที่จะเข้ามาเร็ว ๆ นี้ จะฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุข และตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ในพื้นที่เสี่ยง ก่อนเป็นลำดับแรก เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.64 เป็นต้นไป ส่วนในระยะที่ 2 จะเริ่มประมาณเดือนพ.ค. 64 ครอบคลุมประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงในลำดับถัดไป ซึ่งเพียงพอกับความต้องการคนไทยทั้งประเทศ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯย้ำว่า ประเทศไทยจะกลายเป็นฐานการผลิตวัคซีนของอาเซียน โดยดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำ จากการที่ได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศตามที่รัฐบาลกำหนดไว้

นายกฯยังกล่าวในช่วงท้ายว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขทุกปัญหาภายใต้กฎหมาย กฎระเบียบ พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตนโดยเคารพกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใส เป็นธรรม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะรักและสามัคคีกัน นำพาประเทศชาติไปสู่ความก้าวหน้าในอนาคต