posttoday

ฝ่ายค้านยันญัตติซักฟอกมุ่ง“ประยุทธ์”ไม่เกี่ยวสถาบันเตือนฝ่ายรัฐบาลอย่าตีรวน

27 มกราคม 2564

"พท.-ก้าวไกล"ยืนกรานญัตติซักฟอกพุ่งเป้าตัว"บิ๊กตู่"ไม่เกี่ยวข้องสถาบันยันมีข้อบังคับสภาอยู่แล้วขอให้ฝ่ายรัฐบาลฟังอภิปรายก่อนอย่าเพิ่งตีรวน

เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การที่พรรคพลังประชารัฐขอให้ฝ่ายค้านแก้ไขญัตติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพราะมีการพาดพิงไปถึงสถาบันและหากไม่แก้ไขจะเดินหน้าประท้วงจนอภิปรายไม่ได้ ว่า ต้องดูประเด็นให้ดีก่อน โดยญัตติของฝ่ายค้านนี้ กล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม โดยตรง

ทั้งนี้ เมื่อไล่ดูประเด็นแล้วจะเห็นชัดว่ามุ่งไปที่ตัวพล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การพิจารณาญัตตินั้นเป็นเรื่องของประธานสภา ถ้าประธานสภาเห็นว่าถูกต้องก็บรรจุเป็นญัตติด่วน

"ขอฝ่ายรัฐบาลอย่างเพิ่งวิตกจนเกินไป ขอให้ฟังการอภิปรายก่อน เพราะการอภิปรายมีข้อบังคับอยู่แล้ว และประธานสภาก็ต้องควบคุมการอภิปรายไม่ให้เกินเลยอยู่แล้ว และพรรคฝ่ายค้านเองเราก็ได้หารือกันแล้วว่า เราจะปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด"นายประเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อถามย้ำว่า พรรคฝ่ายค้านยืนยันว่าจะไม่แก้ญัตติใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราเสนอต่อประธานสภาไปแล้ว ดังนั้น การแก้ญัตติไม่ได้อยู่ที่เราแล้ว แต่อยู่ที่ประธานสภา หากมีการตรวจสอบแล้วว่าจะต้องแก้ไขก็ต้องส่งเรื่องมาให้ฝ่ายค้านแล้วแก้กันในสภา ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ และเมื่อถามว่า หากรัฐบาลมุ่งประท้วงอาจทำให้การอภิปรายสะดุด นายประเสริฐ กล่าวว่า จึงขอว่า ระหว่างการอภิปราย ขอให้ฟังประเด็นกันดีๆก่อนที่จะประท้วง

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงว่า ญัตติของฝ่ายค้าน ไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสถาบัน ยืนยันว่าเป็น การอภิปรายรัฐบาลไม่ได้อภิปรายสถาบันแต่อย่างใด หรือจงใจพาดพิง ก้าวล่วง หรือส่งผลเสียต่อสถาบัน

ทั้งนี้ยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ตรวจสอบรัฐบาลในการบริหารราชการเเผ่นดินล้มเหลว ละเมิดหลักนิติรัฐ นิตธรรม รวมถึงทำลายสถาบันอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและในการอภิปรายไม่มีเนื้อหาใดที่ขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากนายชวน หลีกภั ยประธานรัฐสภา ยังคงจะให้ฝ่ายค้านแก้ไข ต้องมาการชี้เเจงมาให้ชัดเจนว่า มีข้อความส่วนใดในญัติดังกล่าว ขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาและประธานสภาควรปฏิบัติตัวเป็นกลาง ในฐานะประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ

"ขอให้รัฐบาลอย่าใช้เรื่องนี้มาตีรวนในสภาและ ขอให้รัฐบาลฟังเนื้อหาให้จบว่าเราอภิปรายรัฐบาลโดยไม่มีประเด็นเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง"นายชัยธวัช กล่าว

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่อภิปรายรัฐบาลอย่างดีที่สุดเเละมีวุฒิภาวะ รัฐบาลเองนั้นก็ควรหยุดการนำเรื่องของสถาบันมาโจมตีฝ่ายค้าน เพื่อปิดบังการบริหารราชการเเผ่นดินที่ล้มเหลว ซึ่งการนำสถาบันมาโจมตีฝ่ายตรงข้ามทำให้เกิดปัญหาในการเอาพระมหากษัตริย์เป็นเครื่องแบ่งเเยก ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม เเละรวมทั้งทำลายความเป็นอันดีระหว่างพระมหากษัตริย์เเละประชาชน