posttoday

"วิรัช"ประกาศกร้าวศึกซักฟอกห้ามฝ่ายค้านอภิปรายแตะสถาบัน

26 มกราคม 2564

ประธานวิปรัฐบาลเผยไม่สบายใจถ้อยคำในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม ยันศึกซักฟอกห้ามแตะสถาบัน

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุมส.ส.พรรคเตรียมความพร้อมเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าไม่สบายใจต่อญัตติ เรื่องการใช้ถ้อยคำขอเปิดอภิปราย โดยใช้คำว่า "โดย พฤติการณ์เรื่องที่จะอภิปรายดังนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่องอย่างร้ายแรงไร้ประสิทธิภาพ" โดยชี้เป็นวาทกรรมตัวหนังสือที่ต้องการกล่าวให้ร้ายด้วยความดุเดือด  อย่างไตเติ้ลหนัง แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรคือการใช้ภาษานำสถาบันมาเขียนในญัตติ  

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ได้ถามผู้รู้กฎหมาย และเห็นว่าถ้าไม่นำไปแก้ไขจะเป็นปัญหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงต้องการให้ฝ่ายค้านแก้ไขและนำส่วนที่เกี่ยวกับสถาบันออกไปทั้งหมด “โดยเฉพาะที่กำหนดว่า นำสถาบันเป็นข้ออ้างในการแบ่งแยกประชาชนแอบอ้างสถาบันมาเป็นเกราะปิดบังความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน... ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรมและสิทธิมนุษยชน” ซึ่งทางวิปรัฐบาลได้ประสานไปทางประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และญัตตินี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และเชื่อว่า พรรครัฐบาลจะไม่ยอมให้มีการอภิปรายเรื่องเกี่ยวกับสถาบัน แต่หากมีการอภิปรายยืนยันว่าจะมีการประท้วงตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมกับย้ำขอให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านตัดออกหาก เป็นไปได้

ทั้งนี้ ในส่วนกรอบการอภิปรายพรรคร่วมรัฐบาลยอมจัดสรรเวลาให้ตามกรอบเดียวกับปี 63 ที่ผ่านมาคือรวม 52 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 26 ชั่วโมง ฝ่สยรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 24 ชั่วโมง ขณะที่ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในที่ประชุม 2 ชั่วโมง  พร้อมย้ำขอให้การอภิปรายอยู่ในกรอบ  โดยทางวิปรัฐบาลจะคุยกับฝ่ายค้านอีกครั้งหลังจากที่ ครม. ตอบรับกรอบวันความพร้อมในการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรเบื้องต้นกำหนด วันที่ 16-19 ก.พ. และลงมติวันที่ 20 ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนรัฐมนตรีของพรรคที่ถูกอภิปรายทั้ง 6 คน พรรคจะแบ่งช่วยดูแลอย่างไร  นายวิรัช กล่าวว่า ต้องเห็นใจเพราะเท่าที่อ่านญัตติเป็นวาทกรรม ข้อกล่าวหาที่รุนแรง และหากบอกว่ามีใบเสร็จก็เอาออกมาเลย ทั้งนี้ก็ต้องดูแลรัฐมนตรีหมดทั้ง 10 คน ส่วนรัฐมนตรี 6 คนของพรรค ก็จะช่วยดูในเรื่องการเตรียมข้อมูล เมื่อถามย้ำว่า เป็นห่วงใครเป็นพิเศษหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า “ต้องห่วงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี เพราะท่านเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่มั่นใจว่าท่านชี้แจงได้พราะตอบคำถามสื่อทุกวัน”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร เจอข้อกล่าวหาว่าเป็น “ผู้มีอิทธิพล” นายวิรัช กล่าวติดตลกยอมรับว่า ในพรรคพลังประชารัฐมีอิทธิพล แต่เป็นนายอิทธิพล คุณปลื้ม  ที่เป็นรมว.วัฒนธรรม อยู่ในตอนนี้  ก่อนจะย้ำว่าหัวหน้าพรรคไม่มีอิทธิพล  หากมีอิทธิพลจะมาถูกอภิปรายได้อย่างไร  พร้อมกันนี้ยังท้าให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านนำเอกสารหลักฐานที่จะชี้ถึงการทุจริตของรัฐมนตรีมาแสดงวันนี้ได้เลย

สำหรับจำนวน ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ตอนนี้มีอยู่ 487 คน ครึ่งหนึ่ง 244  ยืนยันเสียงส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมีพร้อมครบลงมติไม่น้อยกว่า 270 เสียง แต่การลงคะแนนก็ขึ้นอยู่ที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันประชุมด้วย

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า จากญัตติ ฝ่ายค้านต้องการเสนอถึงประเด็นเรื่องของการชุมนุม และข้อเสนอม็อบราษฎร ที่กระทบต่อสถาบัน โดยข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติ อะไรที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพาดพิงบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะไม่ให้พูดอยู่แล้ว และตนรวมถึงสมาชิกทุกคน จะคอยดูแลไม่ให้ฝ่ายค้านผิดข้อบังคับ และไม่สามารถทำได้ ที่จะนำสถาบันลงมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะท่านอยู่เหนือการเมือง ขออย่าดึงลงมาเลย ขอให้หยุด เพราะเราไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นในสภาแน่นอน