posttoday

อนุทินลั่นไทยจัดซื้อวัคซีนไม่ล่าช้า ชี้ต่อไปไทยผลิตเองไม่ต้องกังวล

26 มกราคม 2564

"อนุทิน" ยืนยันไทยจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ไม่ล่าช้าชี้ ต่อไปไทยผลิตเองไม่ต้องกังวล บอก "ธนาธร" มีข้อสงสัยไม่มีเจตนาแอบแฝง ก็พร้อมตอบ

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถาม 5 ข้อ เกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนว่าจะล่าช้าหรือไม่ ว่า ยืนยันไม่ล่าช้า เราจะทำให้เร็วขึ้นด้วยซ้ำ เพราะไทม์ไลน์เดิมหากไม่มีเหตุการณ์จังหวัดสมุทรสาคร เราจะฉีดวัคซีนช่วงต้นเดือนมิถุนายน เพราะก่อนหน้านี้ประเทศไทยไม่ได้แพร่ระบาดทั่วประเทศเช่นปัจจุบัน และควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี การแจกจ่ายวัคซีนต้องเน้นที่ความปลอดภัย

นายอนุทินกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราควบคุมสถานการณ์ได้ดี ถือว่าเราโชคดีที่จะเลือกในสิ่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด และวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าน่าจะเป็นวัคซีนที่เหมาะสมกับสถานการณ์และภูมิประเทศ รวมถึงคนไทยมากที่สุด

“เราทำตามนั้น ไม่มีอะไรล่าช้า อีกทั้งต่อไปเรายังสามารถผลิตในประเทศ ไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกตัดออเดอร์ หรือถูกใครแย่งไปก่อน” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงคำถาม 5 ข้อของนายธนาธรจะชี้แจงอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ตนได้อ่านเมื่อเช้า เขามีข้อสงสัยหลายข้อ เขาเขียนมาหาอย่างสุภาพ แบบให้เกียรติกัน ตนก็จะตอบข้อสงสัยตามช่องทางที่เขียนมา ถ้ามีข้อสงสัยและให้เกียรติกันไม่มีเจตนาแอบแฝง ตนก็พร้อมจะตอบ และที่นายธนาธรให้คำแนะนำมานี้เป็นประโยชน์ก็จะนำไปคิดและปฏิบัติ

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงว่าการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวจะทำให้การจัดหาวัคซีนล่าช้า นายอนุทินกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนมากกว่า จึงปรารภไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง ตนและทีมงานใน สธ.ไม่เคยมองเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง และหากได้มาตนก็พร้อมจะรับวัคซีนให้ฉีดคนแรก ตนก็ฉีด ไม่มีปัญหา

“ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการเมือง และเรื่องผลประโยชน์ให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน กฎหมาย มีหลักวิชาการและบุคลากรทางการแพทย์ให้การรับรอง” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ปลัด สธ.ระบุว่าวัคซีนจะฉีดได้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ นายอนุทิน จะฉีดคนแรกหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ฉีดก็แล้วกัน มาเมื่อไหร่ก็ฉีด และวัคซีนเมื่อมาถึงใช่ว่าจะฉีดได้ทันที ต้องให้ อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สธ. ตรวจสอบว่าปลอดภัยแน่นอน ขอให้ความมั่นใจก่อนที่จะแขนประชาชนต้องมีความปลอดภัย