posttoday

"อนุทิน"ไม่มีปัญหา "ก้าวไกล" ขอดูสัญญา "แอสตร้าฯ-สยามไบโอไซเอนซ์"

25 มกราคม 2564

"อนุทิน" ไม่มีปัญหา "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ขอดูสัญญาแอสตร้าฯ-สยามไบโอไซเอนซ์ แต่ต้องทำตามขั้นตอน เพราะบางเรื่องเป็นข้อมูลความลับ หวั่นผิดข้อตกลง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าว ประเด็นที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาและข้อตกลงระหว่าง บริษัท แอสตราเซเนกา และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

นายอนุทิน กล่าวว่า นายวิโรจน์ไปยื่นกับปลัดกระทรวงไม่ได้ยื่นกับตน ซึ่งเมื่อช่วงเช้าระหว่างที่ตนไปส่งอาจารย์ผู้ใหญ่ที่มาร่วมประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้พบกับนายวิโรจน์ จึงประสานให้ได้เจอกับปลัดกระทรวงเพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องรอ แล้วต่างคนก็ต่างแยกไปทำงานกัน

เมื่อถามว่า นายวิโรจน์ยังต้องการจะดูสัญญาของทั้ง 2 บริษัท นายอนุทิน กล่าวว่า ตามกฎหมายนั้นมี พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารอยู่แล้ว ซึ่งมีขั้นตอนว่าถ้าอยากได้ข้อมูลข่าวสารแบบไหนต้องทำอย่างไร ไม่ใช่ใครมาพูดแค่นี้แล้วเราต้องจัดให้เลย

นอกจากนี้เรื่องของสัญญาจัดซื้อจัดจ้างที่มีหมวดที่เป็นความลับระหว่างคู่สัญญา ถ้าเราจะมาเปิดเผยอะไรต้องได้รับความเห็นชอบจากคู่สัญญาก่อน ซึ่งทุกอย่างมีขั้นตอน เราพร้อมอยู่แล้ว แต่ต้องทำตามกฎหมาย คนที่มาขอก็ต้องทำตามกฎหมาย เราไม่มีปัญหา แต่อยู่ดีๆถ้าเราให้ไปก่อนเราอาจจะทำผิดกฎหมาย ก็ต้องไปดูขั้นตอน

“เขามาหา เขาก็ไม่ได้มาหารัฐมนตรี เพราะรัฐมนตรีไม่ใช่คู่สัญญา แต่คู่สัญญาคือกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าส่วนราชการของกระทรวงสาธารณสุขก็คือปลัดฯ เขาก็ไปตามที่ถูกต้องแล้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็มีหน้าที่พิจารณาคำร้อง จัดได้ก็จัดไปเถอะ ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นความลับอะไร"

"แต่ต้องดูว่ามันมีข้อผูกมัดอะไรกัน สมมติถ้าเราทะเล่อทะล่าออกไปเลย แล้วคู่สัญญาบอกว่ายังไม่ยอม ไปเปิดเผยข้อมูลโดยที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ แล้วเขาขอยกเลิก ขอปรับราคา เดี๋ยวมันจะเป็นเรื่องวุ่นวายหมด ดังนั้นเราทำตามขั้นตอนดีที่สุด”นายอนุทินกล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เตรียมนัดประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาพื้นที่ควบคุมแต่ละโซนสี การผ่อนคลายมาตร เวลาจำหน่ายอาหาร รวมถึงการเปิดทำการเรียนการสอน ฯ