posttoday

"ประยุทธ์"ลั่นเอาผิดคดีม.112ไม่ใช่การปิดปาก

25 มกราคม 2564

นายกฯแจงเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามมาตรา112 ไม่ใช่หวังปิดปากหรือทำร้ายใคร ชี้ให้โอกาสมาเยอะแล้วแต่ก็ยังทำผิดกฎหมายซ้ำ แนะหากคิดว่าไม่ผิดก็สามารถต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมได้

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 64 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงประเด็นเรื่องวัคซีนโควิด-19 และการชุมนุมทางการเมืองว่า ผมคิดว่า ขอให้เข้าใจว่าการจะใช้วัคซีนนั้นต้องมีการทดสอบให้ชัดเจน เราต้องระมัดระวังผลข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นได้ เรามีไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้อยู่แล้วไม่อยากให้มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะรัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่ ยึดหลักการทางสาธารณสุข

"เราไม่ใช่เป็นคนเจ้าของลิขสิทธิ์ผลิตวัคซีนเอง เราแค่อยู่ในห่วงโซ่การผลิต จำเป็นต้องมีโรงงานในการผลิตรับจ้างการผลิตจากแอสตราเซเนกา อย่าไปเกี่ยวข้องอะไรกับสถาบันเลยทั้งสิ้น เป็นแผนเรื่องการดำเนินการทางธุรกิจ"

"เนื่องจากบริษัทนี้เป็นบริษัทที่อยู่ในพระนามาภิไธย รัฐบาลจำเป็นต้องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการให้บริษัทนี้มาช่วยในการผลิตวัคซีนก็แค่นั้น ส่วนเรื่องงบประมาณรัฐบาล ก็เป็นคนดำเนินการทั้งสิ้น ในการเพิ่มขีดความสามารถของโรงงาน ซึ่งจริงๆมีคนเสนอหลายบริษัท แต่ทางแอสตราเซเนกา ได้ตรวจสอบแล้วก็เห็นว่าของ สยามไบโอไซเอนซ์ มีมาตรฐานที่สุด จึงเป็นเรื่องที่อยากเรียนให้ทราบว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรทั้งสิ้น"นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องการชุมนุมทางการเมืองก็เป็นเรื่องธรรมดาขอแค่อย่าทำผิดกฏหมายเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่รัฐบาลมีการแจ้งความเอาผิดดำเนินคดีมาตรา 112 จากเรื่องวัคซีน โดย นายกฯ กล่าวว่า กฎหมายมีทุกมาตรา แต่ที่ผ่านมาในครั้งแรกๆเราให้โอกาส เราไม่ได้ต้องการจะใช้กฎหมายไปปิดปากคน หรือไปทำร้ายใครอะไรทั้งสิ้น แต่ต้องไปดูซิว่าที่เขาทำมาซ้ำๆมันกี่ครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเด็กหรือใครก็ผ่านการให้โอกาสมาเยอะแยะแล้ว

"หลายคนอาจมีหลายคดีเพราะทำความผิดซ้ำต่างกรรมต่างวาระ เหมือนทุกกรณีที่มีการผิดกฎหมาย แต่ถ้าคิดว่าตัวเองถูกกฏหมายก็สามารถมาต่อสู้ได้ในกระบวนการยุติธรรมได้อยู่แล้ว แต่เราไม่ต้องการให้เอาเรื่องนี้มา เกี่ยวพัน กับเรื่องการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ตราบใดก็ตาม ที่มีการทำความผิดก็ต้องได้รับการลงโทษเท่านั้นเอง ตามกฏหมายไทย"

"ผมไม่อยากให้เอาเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นสำคัญ ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะมันเป็นปัญหาภายในของเรา"นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการเลื่อนไทม์ไลน์การฉีดวัคซีนเพราะผลกระทบจากเรื่องการเมืองหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็นั่นน่ะสิ ก็พยายามอย่าเอาไปเกี่ยวกับเรื่องการเมืองสิวันนี้การเจรจาก็เป็นไปได้ด้วยดี แต่หากเราประโคมข่าวไปเรื่อยๆ ก็จะเกิดปัญหาความหวาดระแวงซึ่งกันและกันเขาก็ไม่อยากมาเกี่ยวข้องกับเรื่องในการเมืองของเรา นักการเมืองต้องระมัดระวังด้วยการจะพูดจาอะไรทำให้เกิดผลกระทบ

แต่เราคาดว่าคาดว่าเราจะชี้แจงทำความเข้าใจกับเขาได้เพราะฉะนั้นคนของเราเอง อย่าทำในเรื่องเหล่านี้มันมีผลกระทบต่อคนทั้งประเทศในการที่ควรจะได้รับการฉีดวัคซีนตามเวลาที่ได้วางแผนไว้ตามไทม์ไลน์ของเรา

ถ้าทำให้เกิดความเสียหายก็ต้องมีส่วนในการรับผิดชอบด้วย ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเรียกร้องให้เปิดเผยเอกสารสัญญา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวไปว่ากันในสภามีการชี้แจงอยู่แล้ว ผมคิดว่าผมไม่ได้ผิดอะไร